BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ kết 5 năm thực hiện công tác phòng không nhân dân

Cập nhật ngày: 26/10/2010 - 11:43

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 65/2002/NĐ-CP của Chính phủ về công tác phòng không nhân dân (PKND) giai đoạn 2006-2010 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác PKND giai đoạn 2011-2015 được tổ chức vào sáng ngày 26.10.2010. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Võ Văn Cổ, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7, đại diện các cơ quan Quân khu, Đại tá Nguyễn Thiện Toàn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo công tác PKND tỉnh cùng đại diện Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo công tác PKND tỉnh, huyện, thị.

Sau khi có nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Quốc phòng, Ban chỉ đạo PKND đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở với gần 2.000 lượt cán bộ, công chức trong tỉnh tham dự; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác PKND trong tình hình mới, góp phần xây dựng lực lượng PKND rộng khắp, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời Tổ quốc. Đối với bộ đội thường trực và lực lượng nhân dân tự vệ, công tác  tuyên truyền PKND được lồng ghép và chương trình tập huấn, huấn luyện hằng năm cho 115.058 lượt CBCS tham dự.

Đến nay 9/9 huyện, thị và hầu hết các xã phường, thị trấn đều có kế hoạch công tác PKND bảo đảm sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong huấn luyện nắm vững các phương châm áp dụng phù hợp cho từng đối tượng. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng không nhân dân tỉnh cử 13 lượt người tham gia tập huấn do Bộ Quốc phòng và Quân khu tổ chức; đồng thời tổ chức tập huấn được 11 lớp, lực lượng tham gia 531 lượt người. Các huyện, thị tổ chức tập huấn 30 lớp, lực lượng tham gia 662 lượt người. Thông qua tập huấn đã nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, phát huy được khả năng trong tham mưu đề xuất cho Ban chỉ đạo về tổ chức thực hiện công tác PKND ở địa phương, đơn vị. Tổ chức huấn luyện phân đội PKND cho các thành phần, đối tượng với 4.713 lượt người tham gia, bảo đảm đúng, đủ, nội dung thời gian theo quy định. Qua các đợt kiểm tra của cơ quan phòng không cấp trên, các đơn vị của Tây Ninh được đánh giá khá. Trong công tác hội thi, hội thao do Quân khu tổ chức; kết quả đạt khá. Về tổ chức diễn tập, luyện tập chỉ huy, trong 5 năm đã tổ chức 5 lần luyện tập chỉ huy cơ quan một bên một cấp trên bản đồ ở cấp tỉnh, huyện. Đặc biệt năm 2008, Tây Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập phòng không nhân dân, huyện Tân Châu làm điểm cho toàn quốc, được Ban chỉ đạo công tác PKND Trung ương và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Diễn tập chiến đấu trị an có nội dung công tác PKND được 51 cuộc, 5.520 lượt người tham gia. Về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ phòng không chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện, ưu tiên chọn những người có trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, sức khoẻ, điều kiện hoạt động để biên chế sắp xếp vào đơn vị phòng không, coi trọng xây dựng đảng viên làm nòng cốt trong xây dựng phòng không nhân dân, quân số đạt từ 97 – 99% chỉ tiêu trên giao, đảng viên chiếm 4,1%. Cấp huyện, thị đã tổ chức 18 đội, quân số 1.530 người. Cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 190 đội, quân số 57.000 người phục vụ cho cứu thương, cứu sập, chữa cháy, phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường, sẵn sàng tham gia khắc phục hậu quả khi có tình huống.

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Thiện Toàn khen thưởng cho các cá nhân

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 11 tập thể, 15 cá nhân, Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho 11 tập thể, 11 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Nghị định 65 của Chính phủ về công tác phòng không nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với công tác PKND. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về nội dung công tác PKND cho các đối tượng, nhằm nâng cao sự hiểu biết, nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào đường lối chiến tranh nhân dân, tin tưởng vào vũ khí trang bị hiện có, củng cố thế trận lòng dân, chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; kiện toàn, duy trì hoạt động có nền nếp và hiệu quả.

LÊ HUY THƯỜNG