BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh đoàn Tây Ninh:

Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017–2022 

Cập nhật ngày: 03/07/2020 - 20:42

BTNO - Tham dự hội nghị có ông Lý Trung Đông-Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, cùng các bí thư, phó bí thư, cán bộ Đoàn thuộc Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn trong tỉnh.

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý–Bí thư Tỉnh Đoàn Tây Ninh phát biểu khai mạc hội nghị.

Với tinh thần đoàn kết- năng động- xung kích phát triển, nhiệm kỳ 2017 – 2022 Ban chấp hành Tỉnh đoàn Tây Ninh đã đề ra chỉ tiêu: 3 công trình thanh niên nhiệm kỳ, 1 đề án, 4 chương trình giai đoạn và 10 chỉ tiêu cơ bản. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ, nhiều chương trình, công trình thanh niên, chỉ tiêu được giao đã được thực hiện, triển khai mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn, Đội, công tác hỗ trợ thanh niên tỉnh nhà.

Về công trình thanh niên, Tỉnh Đoàn Tây Ninh đã triển khai thực hiện và hoàn thành được 2/3 công trình thanh niên cấp tỉnh, đó là dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ theo tiêu chuẩn VietGap với 75 ha xoài Úc đã được trồng thành công, phát triển tốt và công trình “Thắp sáng đường quê” với đoạn đường thực hiện là 321,1km/150km chỉ tiêu đã đề ra, trị giá gần 8 tỷ đồng. Riêng công trình trang bị cụm trò chơi đến nay đã hoàn thành 46/50 cụm trò chơi cho thiếu nhi theo chỉ tiêu nhiệm kỳ, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Về đề án “Tập hợp, đoàn kết thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2017 – 2022”, được sự chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án trong hệ thống.

Đối với 4 chương trình giai đoạn, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể hóa để thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong năm và của giai đoạn. Đến nay, các chương trình đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện, triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, đồng thời phát huy được vai trò, thế mạnh của đoàn viên thanh niên.

Đại biểu góp ý kiến về những khó khăn trong việc thực hiện công tác Đoàn.

Cụ thể, chương trình “Thanh niên công chức, viên chức hành động vì đô thị văn minh” đã trồng hơn 200.000 cây xanh, xây dựng 31 tuyến đường thanh niên “Sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh – an toàn” trên tất cả các huyện, thị, thành phố; Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” thành lập, duy trì có hiệu quả hoạt động 1 CLB Thanh niên khởi nghiệp cấp tỉnh và 9 CLB ở 9 huyện, thị, thành Đoàn, chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi, trồng rau, thanh long, hoa lan...;

Chương trình “Thanh niên xung kích tham gia sản xuất nông nghiệp xanh, sạch theo hướng ứng dụng công nghệ cao” được thực hiện thông qua công tác phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở KHCN để tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức và chuyển giao khoa học công nghệ cho đoàn viên thanh niên; Chương trình “Bồi dưỡng tài năng trẻ” được quan tâm thực hiện chú trọng ở khâu phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, phát huy tài năng của đoàn viên, thanh thiếu nhi với 1.159 suất học bổng Thắp sáng ước mơ và hơn 24.000 suất học bổng, hàng chục ngàn phần quà khác. 

Bên cạnh công tác thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng đổi mới, sáng tạo cách triển khai, thực hiện, chuyển tải sinh động thông tin công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi đến rộng rãi thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thông qua Fanpage “Tỉnh đoàn Tây Ninh”, “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo Bác” và nhiều hoạt động khác.

Đặc biệt, các phong trào thanh niên với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên đã được triển khai, thực hiện như: Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Thanh niên tình nguyện...

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động trong chỉ đạo Đoàn cơ sở và tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, kịp thời như tặng trang thiết bị y tế cho các khu cách ly, các Đồn biên phòng, chốt dân quân làm nhiệm vụ trực chiến tại các cửa khẩu, khu dân sinh.

Ông Lý Trung Đông–Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lý Trung Đông- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác thực hiện các chương trình đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi, cho người dân của Tỉnh đoàn. Các đề án, công trình có sự đổi mới, sáng tạo và có đầu tư cả về nội dung, hình thức, phù hợp nhu cầu của thanh thiếu nhi.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hoạt động, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đề nghị Tỉnh đoàn cần nâng cao chất lượng, chọn lọc các ý tưởng thực hiện chương trình; các hoạt động công tác Đoàn phảì bám sát nhu cầu thực tế tại địa phương, tránh những ý tưởng mang tính hình thức, khó triển khai thực hiện; các đề án được giao phải thực hiện nghiêm túc, cần học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay từ các đơn vị bạn, đơn vị cơ sở.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cần tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ Đoàn, phân chia đúng người đúng việc; tăng cường sự đoàn kết giữa các cấp bộ đoàn nhằm tạo nên sự gắn kết trong tầng lớp thanh niên, cùng hỗ trợ nhau thực hiện hoạt động tốt hơn.

Ngọc Bích