BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở KH-ĐT nhận trách nhiệm trong việc xây dựng khu C-D Trung tâm thương mại Long Hoa

Cập nhật ngày: 21/07/2014 - 06:58

Vào năm 2002, Trung tâm thương mại Long Hoa do Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh làm chủ đầu tư bắt đầu triển khai xây dựng. Đến tháng 10.2004 khu A-B được hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời điểm này, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh tiến hành cổ phần hóa, đang gặp khó khăn về vốn đầu tư nên không tiếp tục xây dựng khu C-D. Do đó UBND tỉnh thu hồi diện tích đất khu C-D và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và kêu gọi đầu tư.

Thực hiện chủ trương mời gọi đầu tư của tỉnh, từ năm 2006 đến năm 2011, không có nhà đầu tư nào đến Tây Ninh tìm hiểu và xúc tiến đầu tư xây dựng khu C-D. Để đảm bảo mỹ quan đô thị và giải quyết nhu cầu kinh doanh của các hộ tiểu thương, sau khi xem xét các giải pháp, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở KH-ĐT phối hợp với các ngành tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Sau lễ khởi công rầm rộ vào ngày 30.11.2013, Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Long Hoa đã "án binh bất động" bởi không đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng Khu C-D theo như cam kết.

Năm 2012, ông Nguyễn Văn Cư và ông Dương Dư Hải đến khảo sát và có văn bản đề nghị được đầu tư xây dựng. Nội dung đề nghị này được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Hoà Thành làm việc, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh. Qua thẩm định hồ sơ, các ngành đã thống nhất tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương đồng ý  để 2 cá nhân Nguyễn Văn Cư và Dương Dư Hải thành lập Công ty đầu tư xây dựng khu C –D Trung tâm thương mại Long Hoa. Ngày 4.6.2012, UBND tỉnh có văn bản số 1094/ UBND – KTTC đồng ý với đề xuất nêu trên.

Kể từ khi có chủ trương chấp thuận đầu tư, Công ty đã xúc tiến thực hiện một số thủ tục cần thiết nhưng nhìn chung việc triển khai dự án diễn ra chậm. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân khách quan của việc chậm trễ là do thủ tục giao bổ sung diện tích đất để kết nối giữa hai khu A-B và C-D kéo dài; việc cấp phép phòng cháy chữa cháy; thẩm định và trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; việc cấp phép xây dựng… đều chậm. Các nguyên nhân vừa nêu có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Về nguyên nhân chủ quan, việc lập các hồ sơ, thủ tục để tiến hành xây dựng công trình được thực hiện không đồng bộ, không tích cực do Công ty thiếu kinh nghiệm. Sở đã nhiều lần làm việc, nhắc nhở và gia hạn trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 31.7.2013, dự án phải được khởi công xây dựng. Sau thời gian này, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục khởi công thì sẽ xem xét thu hồi dự án.

Trung tâm thương mại Long Hoa dang dở, nhếch nhác sau hơn 10 năm xây dựng.

Thực hiện cam kết, ngày 26.12.2013, Công ty tổ chức khởi công xây dựng dự án. Sau khi đã tổ chức lễ khởi công, việc triển khai xây dựng của công ty lại thực hiện chậm. Sở đã chủ động theo dõi, nhắc nhở.

Ngày 27.4.2014, Báo Tây Ninh có bài phản ánh về những sai phạm của Công ty. Sau khi báo phản ánh, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở KH-ĐT tổ chức kiểm tra Công ty và phát hiện các sai phạm: thay đổi trụ sở chính mà không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh; không thông báo việc góp cổ phần; kinh doanh ngành nghề không có trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký trong giấy chứng nhận kinh doanh. Theo thẩm quyển, Sở KH-ĐT đã xử phạt Công ty vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Ngoài các sai phạm đã xử lý, Công ty có dấu hiệu không đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện dự án (do cổ đông Công ty không góp đủ vốn điều lệ theo quy định). Vì vậy, Sở KH-ĐT đã làm việc với Công ty để xác định việc góp vốn điều lệ. Tại buổi làm việc, Công ty cam kết đến ngày 31.5.2014, các cổ đông Công ty sẽ góp đủ vốn điều lệ để thực hiện dự án. Ngày 2.6, Sở làm việc với Công ty để xác định việc góp vốn điều lệ. Tại buổi làm việc này, Công ty đề nghị gia hạn thời gian để các cổ đông Công ty góp đủ vốn điều lệ, hạn chót là ngày 6.6.2014, và đây là lần gia hạn cuối, nếu sau ngày đó các cổ đông Công ty không góp vốn điều lệ theo quy định thì UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án.

Ngày 9.6.2014, thời hạn chót đã hết nhưng Công ty vẫn không đủ điều kiện để góp vốn điều lệ, do đó Sở KH-ĐT có tờ trình trình UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Ngày 13.6.2014, UBND tỉnh ban hành quyết định số 1338/QĐ-UBND thu hồi giấy chứng nhận của Công ty.

Đến bao giờ Khu C-D Trung tâm thương mại Long Hoa mới chấm dứt cảnh mua bán xô bồ như hiện nay.

Theo Sở KH-ĐT, với vai trò chính phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Hoà Thành khi tham mưu tiếp nhận dự án này, phía Sở đã có xét đến năng lực thực hiện của cá nhân 2 ông Nguyễn Văn Cư và Dương Dư Hải, trong đó nguồn lực chính để thực hiện dự án như thẩm định là của ông Dương Dư Hải.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án thì ông Dương Dư Hải không tham gia, không góp vốn. Khi UBND tỉnh và các ngành chức năng làm việc thì ông Hải khẳng định sẽ tham gia nhưng lại không thực hiện các nội dung cam kết. Để xảy ra sự việc này có phần trách nhiệm thuộc về Sở KH-ĐT, nhưng đồng thời cũng có các nguyên nhân khách quan, chủ quan khác như đã nói ở trên. Sở nghiêm túc nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Đã 12 năm trôi qua, kể từ ngày chợ Long Hoa – ngôi chợ giàu bản sắc bị phá bỏ, cho đến nay Trung tâm thương mại Long Hoa vẫn chưa hoàn chỉnh. Cảnh quan quanh trung tâm càng ngày càng nhếch nhác, nhất là về mùa mưa, như một vết cắt làm xấu đi hình ảnh của một khu thị trấn sầm uất trong tỉnh.

Đ.V.T