BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở LĐTB-XH: Khảo sát “Làng Việt kiều” Campuchia ở xã Tân Thành

Cập nhật ngày: 05/03/2015 - 07:43

Ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH hỏi thăm một hộ gia đình.

Ông Nguyễn Tiến Sĩ- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, toàn xã hiện có 211 hộ với trên 1.000 nhân khẩu là dân Việt kiều từ Campuchia về sinh sống, tập trung chủ yếu ở khu vực ven hồ Dầu tiếng thuộc ấp Tà Dơ. Nhà ở của những hộ Việt kiều này chỉ làm tạm bợ bằng tre, cây tạp… Hằng ngày các hộ sinh sống bằng nghề đánh bắt cá, giăng câu, một số ít làm mướn, làm thuê, cuộc sống không ổn định.

Những góc nhìn từ “làng Việt kiều” Campuchia xã Tân Thành.

Đa số các hộ đều đông con, không có quốc tịch, hộ tịch và hầu hết trẻ em không được học hành; điều kiện vệ sinh không bảo đảm, nước uống, nước sinh hoạt đều từ hồ Dầu Tiếng.

UBND xã Tân Thành đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm có chủ trương về cấp hộ khẩu, nhập quốc tịch để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính tại địa phương; đồng thời xem xét cho di dời khỏi khu vực hồ Dầu Tiếng để tránh gây ô nhiễm môi trường và an toàn cho trẻ em tại đây.

Được biết, trong những năm qua, huyện Tân Châu và chính quyền địa phương cũng đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ trao tặng trên 1.500 phần quà với tổng trị giá trên 400 triệu đồng, và phát gạo hỗ trợ đột xuất theo Quyết định 181 của Thủ tướng Chính phủ được gần 27.000kg, hỗ trợ thuốc chữa bệnh thông thường có tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho các hộ Việt kiều này.

Chí Thành