Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Ðề nghị xử lý việc thoát nước cho cánh đồng Ba Cụm 

Cập nhật ngày: 11/10/2023 - 07:39

BTN - Người dân còn phản ánh cánh đồng Ba Cụm hiện không có kênh nhánh nội đồng để phục vụ cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, cụ thể là tại vị trí K0+300 kênh N23

Ông Tư Bích đang trục vớt rác và cỏ dại vướng vào hàng rào của một hộ chăn nuôi vịt đặt ngang kênh tiêu (ảnh chụp ngày 3.10.2023)

Ngày 30.9.2023, Báo Tây Ninh có bài viết “Xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng: Người dân tiếp tục kiến nghị nạo vét kênh tiêu N23-2-2T”, nêu phản ánh của người dân canh tác nông nghiệp tại cánh đồng Ba Cụm (ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng) gặp khó khăn trong việc dẫn nguồn nước tưới và tiêu thoát nước cho cánh đồng rộng hơn 100 ha này.

Một góc cánh đồng Ba Cụm đang bị ngập khá sâu. Ảnh chụp ngày 3.10.2023

Theo đó, người dân phản ánh việc thoát nước của cánh đồng Ba Cụm khu vực giáp bờ tả kênh chính Đông gặp nhiều khó khăn, mỗi lần mưa lớn là bị ngập úng. Kênh tiêu N23-2-2T (thuộc phạm vi lưu không kênh chính Đông) có đoạn bị bồi lắng, cỏ dại mọc hoang, tình trạng người dân tự ý đặt cống ngang kênh tiêu nhưng khẩu độ và độ sâu của cống tại một số nơi chưa bảo đảm cho dòng chảy thông thoáng, các chủ trang trại nuôi vịt lập rào chắn ngang kênh tiêu để nhốt giữ vịt làm cho rác và cỏ dại mắc vào đó cũng phần nào làm cho dòng chảy bị chậm.

Ngoài ra, có một cống đặt ngang bờ tả kênh chính Đông bị hư hỏng trục quay, khung sắt gắn liền với trục quay để đóng và mở nước cũng đã bị hư hỏng nên không thể vận hành, làm tăng thêm lượng nước chảy vào kênh tiêu N23-2-2T cặp bờ tả kênh chính Đông. Vị trí cống này tại đoạn ngang qua khu vực đất của ông Phạm Văn Minh (Tư Bích).

Một kiểu lập rào nuôi nhốt vịt ngang kênh tiêu N23-2-2T. Ảnh chụp ngày 3.10.2023

Liên quan đến các nội dung vừa đề cập, ngày 5.10.2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển có Công văn số 4473 đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trạng, triển khai xử lý các nội dung mà người dân đang phản ánh, nhằm giải quyết việc ngập úng tại cánh đồng Ba Cụm, khu vực giáp bờ tả kênh chính Đông và xử lý các vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Người dân còn phản ánh cánh đồng Ba Cụm hiện không có kênh nhánh nội đồng để phục vụ cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, cụ thể là tại vị trí K0+300 kênh N23, mặc dù tại đây đã có mở cống đầu kênh nhưng chưa có kênh dẫn nước tưới xuống nội đồng, hiện người dân phải tận dụng đường xe để lấy nước tưới.

Một cống đặt ngang kênh tiêu không bảo đảm thông thoáng gây ứ đọng, nước chảy tràn qua mặt đường. Ảnh chụp ngày 3.10.2023

Tại Công văn số 4473, Sở NN&PTNT cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh chủ trì, phối hợp UBND thị xã Trảng Bàng rà soát vùng tưới, đề xuất cụ thể phương án đầu tư, xây dựng kênh dẫn nước tưới (chủ đầu tư, nguồn vốn, thời gian thực hiện) để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại khu vực này.

Quốc Sơn