Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định pháp luật trong sản xuất nấm 

Cập nhật ngày: 18/07/2021 - 10:05

BTNO - Mới đây, đoàn Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định pháp luật trong sản xuất nấm tại cơ sở cung cấp nguyên liệu nấm bông trên địa bàn huyện Châu Thành.

Nấm được trồng nguyên liệu bông hạt không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại cơ sở trồng nấm nấm của ông Trương Văn Nhân (ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành). Tại thời điểm kiểm tra, ông Nhân trồng nấm rơm với nguyên liệu gồm bông hạt, meo nấm và thuốc bảo vệ thực vật để xử lý.

Trong quá trình trồng nấm, ông Nhân sử dụng thuốc trừ sâu VIFU-SUPER 5EC (hoạt chất Carbosulfan) để xử lý đất và nấm; sử dụng chế phẩm Tamiko 50 EC để diệt ruồi; sử dụng sản phẩm NT 301.N  để kích thích trồng nấm.

Đoàn kiểm tra tại tại cơ sở sản xuất nấm của ông Trần Trọng Ân  (tổ 8, ấp An Điền, xã An Bình, huyện Châu Thành). Kho của cơ sở có 10 tấn bông phế đã qua xử lý thô, làm sạch và 300 tấn bông chưa qua xử lý. Nguồn gốc bông được cơ sở mua từ nhiều nguồn, chủ yếu là từ các công ty, nhà máy sợi trong nước. Số bông nêu trên không có hợp đồng mua bán, hóa đơn mà chỉ phiếu cân xe, phiếu cân hàng, biên bản giao nhận hàng hóa của một số công ty.

Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu nấm rơm và 1 mẫu giá thể để kiểm tra chất lượng. Qua kết quả kiểm tra phân tích mẫu nấm cho thấy, các chỉ tiêu kim loại nặng như: Asen, cadimi, chì, thủy ngân, đồng, kẽm nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện các chỉ tiêu vi sinh như: E.Coli, Coliforms, Salmonella spp và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nấm; sử dụng phân bón có nguồn gốc rõ ràng, trong hạn sử dụng.

Nấm được trồng trong phần đất cao su.

Riêng kết quả phân tích mẫu giá thể trồng nấm thì phát hiện E.coli và có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoạt chất Carbosulfan. Trong quá trình sản xuất nấm, cơ sở sản xuất nấm Trương Văn Nhân đã sử dụng thuốc trừ sâu VIFU-SUPER 5EC (chứa hoạt chất Carbosulfan) để xử lý đất, giá thể trồng nấm không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc.

Sở NN&PTNN, yêu cầu các cơ sở cung cấp nguyên liệu sản xuất nấm phải thực hiện mua bán hàng hóa (bông nguyên liệu trồng nấm) phải có hợp đồng mua bán, hóa đơn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng theo quy định; cơ sở sản xuất nấm phải sử dụng nguyên liệu để sản xuất nấm có nguồn gốc, xuất xứ, trong quá trình sản xuất nấm phải bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cấm, ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc sử dụng không đúng nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc, phải bảo đảm thời gian cách ly của thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch.

Đồng thời, Sở NN&PTNN chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường tập huấn, tuyên tuyền các quy định pháp luật về trồng trọt đến các cơ sở sản xuất nấm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nấm và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNN đề nghị Thanh tra Sở xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở Trương Văn Nhân do có hành vi sử dụng thuốc trừ sâu VIFU-SUPER 5EC (chứa hoạt chất Carbosulfan) trong quá trình sản xuất nấm không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc.

Nhi Trần