BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Tài nguyên - Môi trường: Phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Cập nhật ngày: 20/09/2009 - 06:04

ĐVTN Đoàn uỷ khối cơ quan Dân Chính Đảng và Chi đoàn Sở TN&MT ra quân làm sạch đường phố.

Vừa qua, hơn 100 đoàn viên thuộc Đoàn uỷ khối cơ quan Dân Chính Đảng và Chi đoàn Sở TN - MT đã tham dự lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Sở TN - MT tổ chức.

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Chiến – Quyền Giám đốc Sở TN - MT cho biết: Từ năm 1993, Liên Hợp Quốc đã phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn vào tuần thứ 3 của tháng 9 hằng năm, với mục đích liên kết cộng đồng dân cư trên thế giới cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Năm nay, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức từ ngày 18 đến ngày 20.9 với chủ đề “Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu”. LHQ nhận định, sự suy thoái môi trường do biến đổi khí hậu đang là mối đe doạ nghiêm trọng đến lợi ích sống còn của nhiều dân tộc, nhiều nơi trên thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hậu quả của sự biến đổi khí hậu rõ nét nhất là thời tiết bất thường, sự ấm lên của trái đất làm băng tan, mực nước biển dâng, mưa lũ, bảo lốc, giông tố gia tăng. Theo sự tính toán của các nhà khoa học thì nhiệt độ trái đất đã tăng lên 1oC trong thời gian từ năm 1920 đến năm 2005. Dự báo đến năm 2035, nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 2oC và đến cuối thế kỷ 21 sẽ tăng thêm từ 1,4oC đến 4oC.

Sự biến đổi khí hậu đã làm cho con người phải đối mặt với những tác hại đáng sợ như dịch bệnh, nghèo đói… Ở Việt Nam, các nhà khoa học dự báo, mực nước biển có khả năng dâng lên 0,69m vào năm 2050, và đến cuối thế kỷ 21 là 1m và sẽ làm cho 1/5 diện tích lãnh thổ bị chìm trong nước, khoảng 22 triệu người bị mất nhà cửa và đất canh tác… Ông Chiến kêu gọi cộng đồng, nhất là giới trẻ nỗ lực bảo vệ môi trường sống, bảo vệ trái đất, bảo vệ sự sống của nhân loại, của những thế hệ mai sau.

Sau buổi lễ phát động, đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn uỷ KCQ Dân Chính Đảng và Chi đoàn Sở TN - MT đã “xuống đường” quét dọn, thu gom rác, giẫy cỏ ven tuyến đường từ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đến khu vực ngã ba Mũi Tàu.

HOÀNG THI