BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở TN-MT đề nghị đóng cửa 2 nhà máy mì

Cập nhật ngày: 12/08/2014 - 09:25

Nhà máy chế biến tinh bột mì của Công ty TNHH Kim Yến.

Theo ông Xuân, vừa qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra 30 cơ sở chế biến tinh bột mì và mủ cao su. Trong đó, đoàn kiểm tra xác định nhà máy chế biến tinh bột mì của Công ty TNHH Kim Yến (ấp 6, xã Suối Ngô, Tân Châu) và nhà máy chế biến khoai mì của Hợp tác xã Đại Phát (xã Trường Đông, Hoà Thành) không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động.

Kết quả kiểm tra tại nhà máy mì thuộc Công ty TNHH Kim Yến cho thấy chỉ tiêu COD vượt 2,79 lần, BOD vượt 5,7 lần, SS vượt 1,2 lần so quy định. Dù hoạt động nhiều năm qua nhưng hiện Công ty Kim Yến chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt cột A theo chủ trương của UBND tỉnh.

Mẫu nước thải tại nhà máy mì của HTX Đại Phát sau khi phân tích cho thấy chỉ tiêu COD vượt 6,57 lần, BOD vượt 9,92 lần, SS vượt 1,45 lần. HTX Đại Phát chỉ mới đầu tư xây dựng bể biogas. Nước thải sau biogas được chứa trong ao sinh học không chống thấm, chưa triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt cột A.

Cũng theo lãnh đạo Sở TN-MT, nhà máy chế biến khoai mì của Công ty Kim Yến và HTX Đại Phát đều nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải xử lý theo Quyết định 769/QĐ-UBND ngày 9.7.2007.

Công ty Kim Yến và HTX Đại Phát cũng từng bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường trước đây. Với thực trạng như đã nêu, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động hai nhà máy trên đến khi nào được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải theo quy định sẽ xem xét cho hoạt động trở lại.

Hoàng Thi


Liên kết hữu ích