BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở TN&MT: Kiểm tra hoạt động luyện sắt tại Doanh nghiệp Ngọc Tâm 

Cập nhật ngày: 09/03/2021 - 18:48

BTNO - Thực hiện Công văn số 1248 ngày 1.3.2021 của UBND tỉnh về việc giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức xác minh, làm rõ đơn thư của ông Võ Long Định (ngụ tổ 1, ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) phản ánh DNTN Ngọc Tâm sản xuất sắt, thép gây ô nhiễm môi trường, ngày 8.3, Sở TN&MT cùng các cơ quan liên quan kiểm tra tại nhà máy của doanh nghiệp này.

Mặc dù đã có thông báo trước (Thông báo số 1179 ngày 3.3.2021 của Sở TN&MT), nhưng tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác không làm việc được với chủ doanh nghiệp, chỉ có người lái xe của doanh nghiệp tiếp đoàn.

Một góc khu lò luyện sắt tại DNTN Ngọc Tâm. Ảnh do người dân cung cấp (chụp ngày 8.3.2021).

Theo biên bản làm việc, ông Võ Long Định cho biết DNTN Ngọc Tâm thường hoạt động luyện sắt vào ban đêm, thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, công suất khoảng 6,3 tấn/đêm (3 mẻ). Hoạt động luyện sắt thải khói trực tiếp ra môi trường khu dân cư gần đó, cách nhà ông Định khoảng 100m.

Ông Định kiến nghị đoàn kiểm tra làm rõ về chất thải rắn (xỉ sắt) của doanh nghiệp có phải là chất thải nguy hại hay không? Thực tế, có việc doanh nghiệp xử lý chất thải rắn chưa đúng quy định, doanh nghiệp cho một số người dân trong khu vực sử dụng chất thải này để đổ mặt đường, san lấp mặt bằng.

Ông Định cho hay, tại khu dân cư gần lò luyện sắt có 7 người bệnh ung thư, trong đó 3 người đã chết (chủ yếu là ung thư đại tràng). Ông Định đề nghị làm rõ nguyên nhân có phải người mắc bệnh ung thư do khí thải từ việc luyện sắt của doanh nghiệp hay không?

Đại diện Phòng TN&MT cho biết đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp; nếu doanh nghiệp không khắc phục được tình trạng ô nhiễm khi sản xuất, kiến nghị di dời hoặc ngưng hoạt động. Còn theo đại diện Sở Y tế, để kết luận hoạt động của doanh nghiệp có gây bệnh ung thư cho người dân hay không thì phải tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá.

Cận cảnh chất thải rắn từ hoạt động luyện sắt. Ảnh do người dân cung cấp (chụp ngày 8.3.2021).

Ngoài nội dung phản ánh của ông Định, biên bản làm việc còn ghi nhận ý kiến của 4 hộ dân có nhà cách DNTN Ngọc Tâm khoảng 100m. Những hộ này đều bày tỏ ý kiến quan ngại về tình trạng luyện sắt thải khói ra môi trường xung quanh, nghi ngờ đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều biểu hiện bất thường về sức khoẻ của người thân trong gia đình. Ông Định đề nghị doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động trong khi chờ cơ quan chức năng đánh giá mức độ ô nhiễm từ nguồn khí thải, chất thải rắn.

Biên bản kết luận, đoàn kiểm tra sẽ lấy mẫu đột xuất đối với DNTN Ngọc Tâm, trước sự giám sát của người dân, kể cả lấy mẫu và phân tích chất thải rắn xỉ sắt theo kiến nghị của ông Định. Đoàn sẽ mời đại diện doanh nghiệp lên Sở TN&MT làm việc vào ngày 15.3.2021.

Khuôn đổ tạo phôi sắt tại khu lò luyện. Ảnh do người dân cung cấp (chụp ngày 8.3.2021).

Trước đó, Báo Tây Ninh đã có nhiều bài viết phản ánh DNTN Ngọc Tâm hoạt động luyện sắt vào ban đêm và thải khói trực tiếp ra môi trường khu dân cư gần đó.

Quốc Sơn