BAOTAYNINH.VN trên Google News

Số trẻ sinh ra là con thứ 3 tăng mạnh

Cập nhật ngày: 05/05/2009 - 07:32

Theo Bộ Y tế, số trẻ em sinh ra là con thứ ba đang tăng mạnh với tỷ lệ trong quý 1 năm nay là cứ 10 trẻ em được sinh ra thì có 1 trẻ là con thứ  ba.

Thống kê từ Bộ Y tế cho thấy trong quý 1 vừa qua đã có 268.450 trẻ sơ sinh ra đời, trong số này có tới 27.450 trẻ sinh ra là con thứ 3, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2008.

Dự kiến số trẻ là con thứ 3 ra đời trong 6 tháng đầu năm 2009 vẫn tiếp tục tăng và có thể lên tới hơn 60.360 cháu.

Bộ Y tế cũng cho biết trong quý I, cả nước có tới 27 tỉnh, thành phố có số trẻ sinh ra vượt nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2008, trong đó đặc biệt có 5 tỉnh tăng cao nhất là Kiên Giang, Hậu Giang, Lai Châu, Quảng Ngãi và Điện Biên.

Theo các chuyên gia dân số học, 2008 là năm có tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tăng cao nhất trong giai đoạn 2006-2008 và là năm có tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại giảm nên không đạt chỉ tiêu giảm sinh theo kế hoạch.

Quý I năm 2009, tỷ lệ sử dụng hai biện pháp tránh thai chủ công là triệt sản và đặt dụng cụ tử cung đạt thấp và có xu hướng giảm so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ các biện pháp tránh thai khác như thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai, bao cao su lại tăng cao, đặc biệt là trong thời gian Chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hoá gia đình được triển khai sớm.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế đã tiếp tục duy trì truyền thông ở các tuyến và tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng.

Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh hoàn thiện kế hoạch đào tạo, tập huấn về dân số - kế hoạch hoá gia đình cho các học viên Học viện và các trường chính trị địa phương nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức của lãnh đạo các cấp uỷ, đảng và chính quyền về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình.

Bên cạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, Bộ Y tế tiếp tục triển khai, mở rộng các mô hình, đề án về nâng cao chất lượng dân số, can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa phương.

Đề án sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã được mở rộng tại 7 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại trường Đại học Y Dược Huế.

Mô hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho vị thành niên và thanh niên đã được triển khai tại 16 tỉnh, thành phố cùng nhiều dự án nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai trước đó ở nhiều địa phương.

(Theo TTXVN/Vietnam+)