BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Y tế họp khẩn về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 30/01/2021 - 15:56

BTNO - Ngày 29.1, Sở Y tế đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị y tế trong ngành, các bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn, Ban Dân y Sư đoàn 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Trạm xá Công an tỉnh. Bs Nguyễn Văn Cường–Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế chủ trì Hội nghị.

BS.Nguyễn Văn Cường Phó-Giám đốc phụ trách Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ngày 29.1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh; việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng có nguy lây lan dịch trong cộng đồng.

BS. Nguyễn Văn Cường Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế đề nghị tất cả các đơn vị y tế nâng cao mức độ chủ động trong công tác phòng chống dịch và phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lên hàng đầu, không được lo là chủ quan.

Trong đó, BS.Cường yêu cầu các Trung tâm Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ người đi đến các tỉnh, thành phố có dịch bệnh như (Hải Dương, Quảng Ninh) về địa phương từ ngày 15.1.2021; ưu tiên xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt trang thiết bị, vật tư y tế, môi trường, sinh phẩm cho công tác xét nghiệm, qua đó cần triển khai các phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập cần rà soát chặt vấn đề an toàn bệnh viện thực hiện theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Rà soát chặt chẽ quy trình đón tiếp, khám sàng lọc, điều trị và quản lý, theo dõi cách ly triệt để tại chỗ khi có người mắc COVID-19.

Chủ động sẵn sàng nhân lực chuyên môn, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm… tuyệt đối không được lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại bệnh viện.

Đối với các cơ sở cách ly tập trung, sau khi đã giải tỏa hết số người cách ly, cần triển khai thực hiện vệ sinh môi trường, dọn dẹp khu cách ly, đảm bảo sẵn sàng đội ngũ cán bộ tham gia trực phòng, chống dịch nhằm kích hoạt khi tái hoạt động cần thiết.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, hết sức bình tĩnh, chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đình Tiến