BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Y tế: Thu hồi các sản phẩm tiệt trùng có chứa Vivinal GOS tại Tân Châu

Cập nhật ngày: 17/11/2009 - 01:44

Thu hồi sản phẩm sữa có chứa Vivinal GOS tại chợ Tân Châu.

Liên quan đến vấn đề trẻ uống sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan có chứa chất Vivinal GOS và bị dị ứng trong tháng vừa qua, Công ty Friesland Campina Việt Nam đã chủ động thu hồi các sán phẩm sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan chứa Vivinal GOS tại tất cả tỉnh, thành trong cả nước. Tại Tây Ninh, một số cửa hàng lớn ở Thị xã, Hoà Thành đã nhanh chóng trả lại mặt hàng cho công ty, một phần do đại lý thu gom nhanh, phần do tâm lý người tiêu dùng nắm bắt thông tin kịp thời nên không sử dụng loại sữa mới này.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Tân Châu, từ ngày 7-12.11, phía Y tế huyện cũng đã nhận được thông tin phản ánh từ người dân là có hai trường hợp trẻ em bị dị ứng sau khi uống loại sữa chứa Vivinal GOS. Đoàn thanh kiểm tra của huyện đã tiến hành kiểm tra các xã và phát hiện có dấu hiệu nhân viên công ty Friesland Campina Việt Nam không thu hồi số sữa này đưa về công ty, mà tìm cách tuồn hàng ra bên ngoài bán đổ bán tháo. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và thu hồi trên 1.800 hộp sữa Dutch Lady Vivinal GOS loại bao bì 110 và 180ml. Theo một nguồn tin cho biết, số lượng sữa thu hồi này được những đại lý bỏ mối ký gửi bán không thu tiền trước, người bán sẽ được hưởng phần trăm, và dĩ nhiên, những lô sữa này không có hoá đơn xuất hàng.

Trước những hiện tượng buôn bán gian dối trên, ngày 16.11, đoàn thanh tra Sở Y tế đã đến kiểm tra công tác giám sát, thu hồi sữa Dutch Lady Vivinal GOS tại Tân Châu. Dù đã được ngành Y tế địa phương thông báo về việc thu hồi sữa Dutch Lady Vivinal GOS trên địa bàn, nhưng khi có mặt tại một số tiệm tạp hoá trong chợ Tân Châu, đoàn cũng đã phát hiện và thu giữ 3 lốc sữa Dutch Lady Vivinal GOS, đồng thời nhắc nhở các chủ tiệm phải cam kết trả lại toàn bộ mặt hàng sữa nêu trên.

Trước đó, phía Công ty Friesland Campina Việt Nam (tên mới của Công ty Dutch Lady) cho biết những sản phẩm mới của công ty là sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan chứa Vininal GOS vị đường, dâu và sôcôla có mặt tại thị trường VN từ ngày 21-9-2009. Mỗi ngày công ty bán ra hơn 2 triệu hộp sữa này. So với các loại sữa khác của công ty, đây là loại chỉ bổ sung chất Vivinal GOS (chất xơ tự nhiên được chiết xuất từ sữa, hoàn toàn không có chất phụ gia).  

Yên Khuê