BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sợi dây kết nối những người cao tuổi yêu thích thiện nguyện 

Cập nhật ngày: 14/10/2023 - 23:59

BTNO - Ở phường Long Thành Bắc (thị xã Hòa Thành), bà Lâm Thị Tuyết (sinh năm 1965) là tấm gương người cao tuổi tiêu biểu, hết lòng vì công tác từ thiện tại địa phương. Bà Tuyết hiện là hội viên của Chi hội Người cao tuổi khu phố Long Đại. Thông qua các hoạt động do Phường Hội tổ chức, bà Tuyết nhận thấy nhiều người cao tuổi còn gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là những trường hợp người già neo đơn, bệnh tật. Với tấm lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách”, bà Tuyết đã cùng gia đình mình trích một phần thu nhập, thường xuyên đóng góp gạo, thực phẩm và tiền mặt giúp cho người cao tuổi nghèo, khó khăn trong và cả ngoài địa phương.

Bà Lâm Thị Tuyết (Thứ 5 từ trái sang) tài trợ quà trong chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi phường Long Thành Bắc tháng 7.2023.

Năm 2010, bà Tuyết đứng ra thành lập nhóm thiện nguyện mang tên Lâm Thị Tuyết với mục đích tập hợp chị em có cùng tấm lòng thiện nguyện để cùng nhau tổ chức các hoạt động chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí hoạt động do các thành viên trong nhóm tự đóng góp với phương châm “ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”.

Số lượng thành viên trong nhóm chỉ khoàng 10 người, đều là bạn bè trạc tuổi bà Tuyết. Đây đều là những cá nhân có kinh tế ổn định, con cái thành thành đạt. Ở tuổi xế chiều, họ có nhiều thời gian để cùng nhau thực hiện các hoạt động chăm lo cho người khó khăn, yếu thế. Và bà Tuyết chính là sợ dây kết nối những người cao tuổi thích làm từ thiện lại với nhau.

Vào các diệp lễ, tết, nhóm thiện nguyện của bà Tuyết thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phường trao hàng trăm phần quà cho người nghèo. Đối với Hội Người cao tuổi phường, bà Tuyết đặc biệt hỗ trợ nhiệt tình nhất vì theo bà Tuyết, người cao tuổi không có sức lao động, lại dễ ốm đau bệnh tật, rất cần được chăm lo.

Mỗi lần Hội Người cao tuổi phường tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên là bà Tuyết đảm nhận thêm nhiệm vụ vận động tài trợ quà tặng cho người cao tuổi tham gia chương trình. Mỗi phần quà thường chỉ khoảng 300 ngàn đồng gồm gạo và nhu yếu phẩm nhưng lại mang đến niềm vui trọn vẹn cho người cao tuổi tham gia chương trình.

Mới đây nhất, trong chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường được tổ chức vào giữa tháng 7 vừa qua, bà Tuyết đã cùng với hai thành viên của nhóm thiện nguyện là bà Võ Thị Ánh Loan, bà Nguyễn Thị Liễu cùng nhau đóng góp 12,5 triệu đồng hỗ trợ 50 phần quà tặng cho người cao tuổi đến khám bệnh. Những đợt tham gia chương trình, các thành viên trong nhóm lại cảm thấy gắn kết với nhau hơn và niềm tin vào công tác thiện nguyện lại mạnh mẽ hơn.

Nhiều năm qua, hàng tháng, nhóm từ thiện của bà Tuyết còn duy trì hoạt động hỗ trợ 100 phần quà cố định cho các hộ khó khăn trong tỉnh với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng. Đây đều là những trường hợp khó khăn do neo đơn, bệnh tật cần được hỗ trợ đặc biệt. Đối với các trường hợp hỗ trợ định kỳ, nhóm thiện nguyện Lâm Thị Tuyết phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh hoàn cảnh rõ ràng. Sau đó mới đưa vào danh sách hỗ trợ định kỳ của nhóm.

Bà Lâm Thị Tuyết trao quà cho người cao tuổi trong một chương trình do Hội Người cao tuổi phường Long Thành Bắc tổ chức.

Không chỉ thực hiện các hoạt động từ thiện trong tỉnh, nhóm từ thiện của bà Tuyết còn thường xuyên tổ chức các đợt thiện nguyện tại các địa phương ngoài tỉnh. Điển hình như đợt thiện nguyện tại huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) vào đầu tháng 6/2023, nhóm thiện nguyện của bà Tuyết đã trao tặng 100 phần quà cho người khó khăn với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Ngoài việc thực hiện các chương trình trao quà, nhóm thiện nguyện Lâm Thị Tuyết còn thường xuyên thực hiện bữa ăn miễn phí cho người già và trẻ em tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội trong tỉnh. Nhất là các cụ người cao tuổi đang ở trong Trại Dưỡng lão xã Trường Tây (thị xã Hòa Thành). Trung binh mỗi tháng bà Tuyết và các thành viên tham gia nấu cơm 8 lần, mỗi tuần nấu 2 lần. Mỗi đợt nấu chi phí khoảng 1 triệu đồng.

Trong đợt ra quân làm công tác dân vận đợt 1 trên địa bàn phường Long Thành Bắc năm nay, bà Tuyết đã phối hợp Hội Người cao tuổi phường tổ chức khám bệnh, đồng thời trao tặng 100 phần cho người cao tuổi tham gia chương trình với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Nhân dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, bà Tuyết và các thành viên trong nhóm từ thiện đã vận động trao 140 phần quà cho người cao tuổi phường với tổng số tiền 70 triệu đồng. Với những cống hiến cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người khó khăn trong và ngoài địa phương trong thời gian qua, bà Tuyết được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND Thị xã Hòa Thành, phường Long Thành Bắc và các cấp Hội Người Cao tuổi...

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Tuyết đã có hơn 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn trong cuộc sống. Bà Tuyết chia sẻ: “Mỗi lần được chung tay góp sức chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là tôi cảm thấy vui và phấn khởi trong lòng. Dù mỗi phần quà trao đi chẳng là bao nhưng nhìn người dân vui mừng nhận qua tôi cũng thấy vui lây theo họ. Những lúc đó tôi tâm niệm phải làm được nhiều phần việc hơn để tiếp tục chia sẻ, mang đến niềm vui cho người khó khăn.”.

Bà Lâm Thị Tuyết đại diện Nhóm Thiện nguyện nhận giấy cảm ơn trong một chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị xã Hòa Thành phối hợp tổ chức.

Bà Tuyết luôn cảm thấy may mắn khi gia đình đã ủng hộ và tạo điều kiện cho hoạt động thiện nguyện của mình. Ước mong của bà Tuyết là thông qua các hoạt động thiện nguyện do nhóm tổ chức có thể lan tỏa tấm lòng nhân ái, kết nối thêm nhiều người có cùng chí hướng thiện nguyện để cùng chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trong và ngoài tỉnh. Mục tiêu hướng tới của bà Tuyết chính là tập hợp được nguồn lực để thực hiện chương trình sửa chữa và xây nhà tình nghĩa cho người gặp khó khăn về nhà ở.

Tháng 6 vừa qua, bà Tuyết được Hội Người cao tuổi phường giao đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi tham gia công tác thiện nguyện Long Thành Bắc. Câu lạc bộ ra đời nhằm kết nối những người cao tuổi có điều kiện kinh tế cùng chung tay chăm lo cho người khó khăn tại địa phương.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2023, Hội Người Cao tuổi phường Long Thành Bắc đã làm hồ sơ đề nghị tặng bằng khen của UBND tỉnh cho bà Lâm Thị Tuyết nhằm biểu dương những nỗ lực thực hiện các hoạt động vì an sinh xã hội trên địa bàn phường của bà Tuyết trong thời gian qua.

Lê Thùy