BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư

Cập nhật ngày: 14/11/2013 - 05:51

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

(BTNO)- Hướng tới kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2013), Uỷ ban MTTQVN tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” tại một số khu dân cư điểm trên địa bàn tỉnh.

* Tại khu dân cư Chàng Riệc thuộc ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra vào sáng 12.11 thu hút đông đảo bà con khu dân cư đến tham gia.

Nhân dân Khu dân cư Chàng Riệc cùng tham gia trò chơi trong ngày hội

Khu dân cư Chàng Riệc hiện có 302 hộ; có đời sống kinh tế tạm ổn định, 100% hộ đều sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch; sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Đời sống vật chất tinh thần được nâng lên đáng kể, hiện có 95% gia đình ở khu dân cư có phương tiện nghe nhìn. Phong trào văn hóa, thể thao từng bước phát triển; ở khu dân cư có sân bóng chuyền, bóng đá đáp ứng nhu cầu giải trí và rèn luyện sức khoẻ của người dân.

Qua 1 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến nay đời sống nhân dân Khu dân cư biên giới Chàng Riệc đã đi vào ổn định, tệ nạn xã hội kéo giảm, nhân dân nâng cao tính tự quản… Qua bình xét danh hiệu gia đình đạt chuẩn văn hóa, có 268/278 hộ đạt, chiếm tỷ lệ 96,4%. Các tổ tự quản ở khu dân cư cùng ký kết thi đua đảm bảo an ninh trật tự, giúp nhau trong sản xuất nông nghiệp…

Hữu Đông

 

* Ấp văn hóa Bàu Dài (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) cũng đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013, với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ phong phú.

Khu dân cư ấp văn hóa Bàu Dài có diện tích 420ha, gồm 10 tổ tự quản với 370 hộ dân, gồm trên 1.500 nhân khẩu. Đa phần người dân sống bằng nghề nông nghiệp. Có trên 90% số hộ cất nhà bán kiên cố và không có nhà lụp xụp. Đời sống người dân ngày càng cải thiện, số hộ nghèo không đáng kể chiếm hơn 2%.

Năm 2013, địa phương chọn Tổ 6 làm mô hình điểm, tổ an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm phát động các khu dân cư khác thực hiện. Đến nay, mô hình này đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, được nhiều địa phương trong và ngoài huyện đến học tập và áp dụng.  

Trong năm có trên 95% gia đình được xét công nhận đạt chuẩn văn hóa. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong quan hệ ứng xử cũng như các tín ngưỡng mê tín dị đoan, cờ bạc từng bước được xóa bỏ. Các phong trào tương thân tương ái, giúp nhau hỗ trợ cây, con giống phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh đã góp phần không nhỏ trong xây dựng xã nông thôn mới của địa phương…

Hoa Hiệp

* Tại ấp 4 xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, ngày hội ĐĐK toàn dân tộc cũng đã diễn ra hết sức sôi nổi, với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao phong phú.

Các tổ tự quản ký kết giao ước thi đua năm 2014.

Ấp 4 xã Suối Ngô hiện có 534 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Ấp có trên 500 căn nhà cấp 4 và 7 căn nhà cấp 3, 19 căn nhà bán kiên cố, hiện không còn nhà tạm. Trong năm qua ấp đã vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo đạt 100% chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác về lĩnh vực kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cũng được giữ vững và đạt chỉ tiêu đề ra. 8 năm liền, ấp 4 giữ vững danh hiệu ấp văn hóa.

Chí Thành

* Theo báo cáo của UB.MTTQ Thị xã, đến nay 54/54 ấp trên địa bàn Thị xã đã hoàn thành việc tổ chức ngày hội ĐĐK toàn dân tộc.

Nhìn chung, các ấp, khu phố đã thực hiện tốt công tác tổ chức, đảm bảo 2 phần: lễ và hội, thu hút 3.798 lượt người dân đến tham gia. Trong đó, ấp Bình Trung, xã Bình Minh được chọn làm điểm tổ chức của tỉnh, và chọn khu phố 5, Phường III làm điểm của Thị xã để rút kinh nghiệm.

Lãnh đạo UB MTTQ VN Thị xã tặng quà cho các hộ nghèo ở ấp Bình Trung, xã Bình Minh, Thị xã.

Tại ngày hội, các đại biểu và người dân đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những kết quả đạt được trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các phong trào thi đua yêu nước; các cuộc vận động do MTTQ phát động ở địa phương, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, UB.MTTQVN Thị xã và các xã, phường đã bàn giao 9 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo với tổng trị giá 256 triệu đồng; tặng 101 phần quà cho hộ nghèo trị giá 67.320.000 đồng. Biểu dương, khen thưởng 428 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư năm 2013…

Huy Hoàng