BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sôi nổi phong trào đi xe đạp rèn luyện sức khoẻ 

Cập nhật ngày: 30/07/2023 - 23:47

BTN - Môn thể thao xe đạp ngày càng được nhiều người ưa thích và luyện tập. Không chỉ rèn luyện sức khoẻ, những cua-rơ không chuyên còn kết nối nhiều đội nhóm trong và ngoài địa phương, tạo nên phong trào vui, khoẻ và tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa.

Các thành viên CLB Xe đạp - Mô tô thể thao TP. Tây Ninh tập trung tại quảng trường 30.4 để thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ.

Kết nối đam mê

Gần 10 năm trước, môn thể thao xe đạp có rất ít người luyện tập. Vài năm trở lại đây, phong trào tập luyện xe đạp thể thao để rèn luyện sức khoẻ trên địa bàn TP. Tây Ninh ngày càng phát triển, người tham gia tập luyện ở mọi lứa tuổi, ngành nghề.

Phương tiện và trang phục tập luyện được những người yêu thích môn xe đạp đầu tư nghiêm túc. Có nhiều người không ngại mua chiếc xe đạp từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Đi cùng với xe đạp thể thao là những phụ kiện như đèn chiếu sáng phía trước, đèn tín hiệu phía sau, kèn, túi đựng vật dụng cá nhân. Nhiều người đầu tư trang phục chuyên nghiệp như nón bảo hiểm, quần áo, giày vớ, mắt kính, găng tay, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Nữ cua-rơ Trần Thanh Trúc, ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh kể: “Trước đây, tôi tập nhiều môn thể thao, nhưng khi chuyển qua tập môn xe đạp mới thấy tốt cho sức khoẻ. Tôi bị một số căn bệnh, nhờ đạp xe mà sức khoẻ tốt lên rất nhiều. Tôi đã gắn bó với môn xe đạp được 10 năm”.

Theo chị Trúc, 10 năm trước, ở TP. Tây Ninh có ít người tập môn xe đạp. Chị Trúc từng là Phó Chủ nhiệm CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh nhiệm kỳ I, ngoài việc tập xe đạp rèn luyện sức khoẻ, chị và các thành viên CLB còn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, nối vòng tay lớn Bắc - Trung - Nam trong và ngoài tỉnh.

Trong CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh có nhiều thành viên tuổi đã cao, như ông Huỳnh Ngọc Anh- nguyên Chủ nhiệm CLB đã hơn 70 tuổi, tập luyện xe đạp hàng chục năm nay và là người sáng lập CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh. Ông Ngọc Anh kể: “Các thành viên CLB từng tham gia giải đua xe đạp 160km đường trường Ba Vì - Hà Nội, tham gia phượt 3 miền từ tỉnh Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, rất gian nan, không có xe hậu cần, tự hành, tự lo cơm nước, tự sửa, vá xe dọc đường…”.

Tại Đại hội CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh vừa qua, có hơn 100 thành viên CLB mô tô, đội, nhóm xe đạp các huyện trong tỉnh và ngoài tỉnh đến dự, trong đó có ông Phạm Khương (tên thường gọi là Hùng tóc dài), 74 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai. Lão tướng này cho hay, ông đã gắn bó với môn xe đạp 27 năm. Trước đây, sức khoẻ ông rất kém. Sau thời gian gắn bó với “chú ngựa sắt”, ông nhận thấy sức khoẻ cải thiện rõ rệt. Từ đó ông quyết đầu tư chiếc xe hiện đại hơn, tập luyện chuyên nghiệp hơn. Ông Khương có 2 lần đạp xe ra đến Thủ đô Hà Nội và thường xuyên đi “phượt” khắp nơi bằng xe đạp. “Tôi vừa đi tour Cam Ranh về tới nhà thì nhận được lời mời dự Đại hội của CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh nên đạp xe đến đây”- ông Hùng khoe.

Không chỉ những người trung niên, cao tuổi đam mê xe đạp mà hiện nay, nhiều thiếu niên cũng lựa chọn môn thể thao này. Trong CLB Xe đạp - Mô tô thể thao TP. Tây Ninh có gần 20 thành viên độ tuổi từ 13 - 16. Em Nguyễn Hà Quang, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu tham gia CLB gần 3 tháng. Qua thời gian tập xe đạp, em nhận thấy sức khoẻ tốt hơn, tinh thần sảng khoái. Em quyết tâm tập luyện để sau này có thể trở thành VĐV xe đạp lòng chảo.

Nhiều hoạt động xã hội

Bên cạnh công tác chuyên môn, trong những năm qua, CLB Mô tô - Xe đạp TP. Tây Ninh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu; thăm và tặng quà cho trường hợp bị ung thư tại TP. Tây Ninh; tham dự chương trình vòng tay nhân ái tại Tây Ninh; tặng cặp, vở, đồng phục cho Trường tiểu học Biên Giới (xã Biên Giới, huyện Châu Thành); tặng 2 thư viện sách cho huyện Châu Thành; tặng tiền mặt, hiện vật cho học sinh nghèo vượt khó ở tỉnh Gia Lai và Cần Thơ; tổ chức giao lưu với các CLB xe đạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Lê Quang Chánh- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL chia sẻ, ngoài chuyên môn, CLB Xe đạp - Mô tô thể thao TP. Tây Ninh còn dành nhiều thời gian tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, kết nối giao lưu với nhiều CLB, đội, nhóm khác- đây là những điểm rất mạnh của CLB. Sở VH,TT&DL sẽ tạo mọi điều kiện cho CLB hoạt động; đồng thời xem xét, nâng CLB lên thành liên đoàn để phát triển phong trào tốt hơn.

Ở tỉnh ta, ngoài CLB Xe đạp - Mô tô TP. Tây Ninh, các huyện, thị còn lại cũng có phong trào rèn luyện sức khoẻ với “ngựa sắt” khá mạnh. Trong đó có thể kể đến các đội, nhóm xe đạp ở Hoà Thành, Trảng Bàng, Dương Minh Châu, Bến Cầu… Tuy nhiên, đến nay, môn thể thao này chỉ mới dừng lại ở mức độ phong trào thể thao quần chúng, chứ chưa có VĐV tham gia các giải đua khu vực, toàn quốc.

Đại Dương