Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Người dân hai xã Hưng Thuận và Gia Bình (huyện Trảng Bàng) đề nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp đền bù và tái định cư cho người dân có đất nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh để họ ổn định cuộc sống.
Theo UBND tỉnh, dự án đường Hồ Chí Minh do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 21,7km, từ cầu Thanh An (giáp ranh tỉnh Bình Dương) đến hết phạm vi Khu công nghiệp Thành Thành Công (giáp ranh tỉnh Long An).
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng
Từ năm 2009 đến năm 2011 đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 19,1 km/ 21,7 km và thi công hoàn thành nền đường. Thực hiện Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án đã tạm đình hoãn từ năm 2011. Do đó, còn lại 2,6 km đoạn từ phạm vi nút giao Quốc lộ 22 đến giáp Khu công nghiệp Thành Thành Công chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 4902 đồng ý cho Bộ GTVT sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ của dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thi công gọn một số hạng mục dở dang của dự án, trong đó có hạng mục cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22. Theo đó, năm 2016 đến năm 2018 Bộ GTVT đã bố trí vốn để tiếp tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công hoàn chỉnh hạng mục cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22.
Đối với phần đường, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo theo hình thức đối tác công tư (PPP), quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án không khả thi, do kinh phí đầu tư lớn, thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư trên 30 năm, không thu hút được nhà đầu tư. Do vậy, Bộ GTVT có Văn bản số 2900/2019, gửi Thủ tướng Chính phủ xin dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và đã được Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 5112/ 2019.
Hiện nay, Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án theo quy mô đường cấp III bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Khi dự án được phân bổ vốn đầu tư, huyện Trảng Bàng sẽ tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân theo đúng quy định.
Nhi Trần