Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sớm khắc phục hạn chế của hệ thống trạm bơm Bến Đình 

Cập nhật ngày: 24/03/2021 - 22:29

BTNO - Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, năm 2010 hệ thống Trạm bơm Bến Đình được đưa vào sử dụng đã phát hiện ra sai sót trong khâu thiết kế. Một số tuyến kênh cấp 1 đã được bê tông hoá nhưng mặt cắt nhỏ, không đủ lượng nước tưới, mực nước của kênh thấp hơn so với mặt ruộng nên người dân rất khó khăn trong việc lấy nước tưới.

Khu vực Trạm bơm Bến Đình.

Trạm bơm Bến Đình được thiết kế với công suất tưới 800 ha. Tổng chiều dài các tuyến kênh 31,02 km, được đầu tư kiên cố hoá 30,52 km. Thực tế, diện tích nước tưới sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 tăng so với công suất của trạm bơm, trong đó cây lúa có diện tích 363,37 ha, tăng 81,86% so với công suất thiết kế ban đầu (163,37 ha); cây đậu phộng, bắp, thuốc lá 316,89 ha (đạt 52,81% so với công suất thiết kế).

Bên cạnh đó, các loại cây trồng đan xen và không đồng đều trên toàn bộ hệ thống kênh, rất khó khăn trong công tác vận hành điều tiết, cấp nước tưới. Để khắc phục hạn chế, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh xây dựng kế hoạch tưới luân phiên, phân chia thành hai khu vực để cấp nước nhằm bảo đảm lưu lượng cấp nước phục vụ cho diện tích ở xa, cuối kênh.

Khảo sát tình hình thực tế của Trạm bơm Bến Đình

Đối với phản ánh của hộ sản xuất thường xuyên bị khô nước, thiếu nước ở khu vực kênh tưới N8-3 thuộc khu vực xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, theo công ty, thời gian mà người dân phản ánh là lúc Trạm bơm phải phục vụ cấp nước cho khu vực khác thực hiện tưới luân phiên, vì vậy kênh tưới N8-3 thiếu nước là phù hợp với lịch vận hành điều tiết tưới của trạm bơm.

Để giải quyết kịp thời tình hình cấp nước tưới cho các loại cây trồng (cây lúa, hoa màu...) trong giai đoạn mùa khô, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh tiếp tục tăng cường thông tin rộng rãi để các hộ sản xuất trong vùng tưới biết, nắm được lịch tưới để lấy nước, không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; bố trí công nhân quản lý kênh thường xuyên kiểm tra kênh mương, vận hành hợp lý để bảo đảm lưu lượng, phục vụ cấp nước cho người dân theo đúng thời gian lấy nước, lịch thời vụ gieo trồng.

Khảo sát vùng tưới tại tuyến kênh N8-3

Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước khu vực xã Tiên Thuận và các vùng lân cận, Công ty đề nghị UBND huyện Bến Cầu chỉ đạo UBND xã Tiên Thuận, thị trấn Bến Cầu và các đơn vị liên quan rà soát diện tích đất sản xuất nông nghiệp, cơ cấu cây trồng của khu vực để tính toán, đề xuất giải pháp khắc phục.

Về phương án lâu dài, địa phương và người dân kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu đầu tư trạm bơm mới, có thể lấy nước từ kênh Đìa Xù để đấu nối vào hệ thống trạm bơm Bến Đình hiện hữu, trong đó có tính toán mở rộng diện tích các khu vực xung quanh.

Nhi Trần