BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sống đạm bạc vẫn thượng thọ

Cập nhật ngày: 01/10/2009 - 10:49

Ở tỉnh ta hiện có 32 người sống thọ từ 100 tuổi trở lên. Trong số đó, có không ít cụ ông, cụ bà có đời sống đạm bạc nhưng họ vẫn ung dung bước qua tuổi bách niên.

Riêng ở Thị xã hiện nay có 6 cụ ông, cụ bà sống thọ trên 100 tuổi. Hầu hết các cụ này không phải được chăm sóc trong các gia đình giàu có mà sống trong hoàn cảnh đạm bạc. Chúng tôi ghé thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Tròn, 106 tuổi, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh khi cụ đang ngồi trên võng ăn trầu. Cụ vui mừng khi thấy chúng tôi ghé thăm. Cụ Tròn bị nặng tai nên không thể trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Người con dâu út của cụ Tròn là bà Nguyễn Thị Mai, 65 tuổi cho biết: Cụ Tròn có 15 người con, cháu chắt khoảng 200 người. Hơn 50 năm trước, chồng cụ Tròn qua đời, từ đó đến nay, cụ sống chung với gia đình người con trai út.

Chồng bà Mai làm nghề lái xe tải, bà Mai có nghề may gia công bao, đệm và rửa chén thuê cho quán bán hủ tiếu. Thu nhập không bao nhiêu nên gia đình chăm sóc cụ Tròn cũng bằng những thực phẩm đơn giản. Bà Mai nói: “Mẹ tôi ăn uống rất khoẻ. Mỗi buổi sáng bà thường ăn 1 tô bánh canh, hôm nào khoẻ thì ăn thêm ổ bánh mì. Trưa, chiều, tối ăn mỗi bữa cũng được gần 1 chén cơm. Đặc biệt là cụ thích ăn nhiều trái cây, rau sống và chỉ uống nước sôi để ấm chứ không bao giờ uống nước sống. Cụ rất dễ, ít khi la rầy con cháu và thường hay dành nhiều thời gian để ngủ”.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân tặng quà cho cụ Hồ Văn Ngữ, ngụ khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh (Thị xã).

Cụ Hồ Văn Ngữ, ngụ khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh là cụ ông duy nhất ở Thị xã thọ 101 tuổi. Mặc dù đã ở tuổi bách niên nhưng cụ Ngữ vẫn khoẻ khoắn, tươi vui và minh mẫn. Trước đây, cụ Ngữ từng công tác tại Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam. Sau năm 1975, cụ Ngữ có 15 năm làm việc ở Mặt trận Tổ quốc xã Ninh Thạnh (Thị xã). Sau khi nghỉ hưu, cụ Ngữ về nhà sống chung với người con trai thứ ba.

Cụ kể: “Gia đình con tôi chẳng khá giả gì, chỉ có một ít đất rẫy trên núi. Ở nhà, đứa cháu nội mở một cửa hàng nhỏ bán điện thoại di động. Thỉnh thoảng con, cháu cho 5.000 – 10.000 đồng ăn bánh quà. Chủ yếu tôi sống bằng tiền trợ cấp dành cho người cao tuổi”. Khi tôi hỏi về bí quyết để sống thọ, cụ Ngữ vui cười cho biết: “Chẳng có bí quyết gì cả. Tôi chỉ không hút thuốc, không uống rượu, không uống cà phê, hằng ngày chỉ uống nước trà. Mỗi bữa ăn dù có thức ăn ngon, tôi cũng ăn đúng hai chén vì ăn nhiều dễ bị nặng bụng. Tôi sống lâu, có lẽ là tôi luôn lạc quan, không bao giờ giận hờn ai và thường xuyên đi bộ. Hồi còn đi làm việc, tôi đều đi bộ từ nhà đến cơ quan. Hiện nay, mỗi buổi sáng, tôi đều đi bộ nhiều lần từ nhà trước ra nhà sau và mỗi lần đi đám tiệc trong xóm, hội họp khu phố tôi cũng đi bộ chứ không dùng xe”. Trước khi chia tay, ông Ngữ còn hát cho chúng tôi nghe bài “Vệ quốc quân” và một số bài hát thời kháng chiến.

Cụ Hoách Thị Kiển, 104 tuổi, ngụ khu phố 1, phường 4, Thị xã hiện không tự đi đứng được, mọi sự chăm sóc phải trông vào người con gái út tên Lê Thị Kim Mi, 60 tuổi. Bà Mi kể: cụ Kiển có 4 người con, người con lớn năm nay đã 76 tuổi. Cháu, chắt của cụ có tổng cộng khoảng 100 người. Theo bà Mi, cụ Kiển sống thọ đến hơn 100 tuổi là vì cụ rất khoẻ và được chăm sóc cẩn thận. “Hồi còn trẻ, mẹ tôi lao động rất giỏi, cụ từng chặt cây, cuốc đất khai hoang làm rẫy. Khi gần bảy mươi tuổi, cụ còn bửa củi, tập thể dục. Mỗi sáng thức dậy là cụ ra trước hiên nhà tập thể dục và cầm gậy quơ qua quơ lại. Có lẽ nhờ vậy mà ít khi cụ bị bệnh. Đến nay, dù đã hơn 100 tuổi, nhưng trái gió trở trời cụ vẫn không bị ho, không bị cảm”. Về khẩu phần ăn uống, bà Mi cho biết thêm, khi còn khoẻ, mỗi ngày cụ Kiển uống khoảng 2 lít nước, mỗi bữa cụ ăn được 2 chén cơm và có khi ăn thêm 2 - 3 trái chuối già hương. Từ khi bước qua tuổi 100 đến nay, cụ Kiển không còn ăn, uống được nhiều nữa, bà Mi thường cho cụ Kiển uống thêm sinh tố trái cây, sữa đặc có đường, ăn hột gà và uống thuốc tăng lực.

Đại Dương