BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Sống được” nhờ có tổ thợ may gia công

Cập nhật ngày: 26/09/2009 - 10:36

Chị Huệ đang may gia công tại nhà.

Tổ thợ may gia công của Chi hội LHPN ấp Thuận Phước (xã Truông Mít, DMC) ra đời đã gần 2 năm nay, các chị em trong tổ vừa làm việc vừa có thể trông nhà, trông con khá thuận lợi. Với nhiều chị em, đây là nghề cho nguồn thu nhập chính nuôi sống cả gia đình.

Trước đây, đa số chị em phụ nữ ở ấp Thuận Phước đều sống bằng nghề nông. Giá cả nông sản luôn bấp bênh nên cuộc sống của chị em cũng rất khó khăn. Đầu năm 2007, Chi hội LHPN ấp Thuận Phước đã đứng ra thành lập tổ thợ may gia công. Lúc đầu, chỉ có 7 chị đăng ký vào. Hàng may được các chủ cơ sở ở chợ Long Hoa đem đến cho từng hộ gia đình. Bình quân, mỗi tháng mỗi thợ may gia công như vậy cũng kiếm được khoảng 1 triệu đồng. Dần dần, một số chị em khác bắt chước đăng ký tham gia. Đến nay tổ thợ may gia công đã có 32 chị. Thu nhập bình quân của các chị giờ đã tăng lên, thấp nhất là 1,2 triệu đồng/tháng và cao nhất là 3 triệu đồng/tháng.

Chị Huỳnh Kim Huệ, 54 tuổi, một trong những người đầu tiên đăng ký tham gia vào tổ thợ may cho biết: trước đây, chị sống bằng nghề làm ruộng, năm nào được giá thì còn đỡ, những năm rớt giá thì coi như công cốc. Khi làm cho tổ thợ may mỗi tháng chị Huệ kiếm được khoảng 1,2 triệu đồng. Chị nói: “Đa phần chị em ở đây sống lam lũ, vất vả lắm. Nhờ có nghề may gia công này mà nhiều chị em đỡ phải dãi nắng dầm mưa, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn”.

Trong tổ có chị Nguyễn Thị So, 42 tuổi trước đây là một chủ tiệm may nhỏ trong ấp. Từ khi tổ thợ may ra đời, thấy “sống được” nên chị So đã xin gia nhập vào tổ. Kể về công việc hiện nay của mình, chị So bảo: “Nếu như trước đây mỗi tháng tôi chỉ kiếm được vài trăm ngàn thì nay với nghề may gia công, thu nhập của tôi đã tăng lên khoảng 1,5 triệu đồng. Số tiền này với chị em phụ nữ nông thôn chúng tôi là khá lớn, đủ để xoay xở nhiều khoản trong nhà”.

Để hỗ trợ nhau, các thành viên trong tổ thợ may gia công đã tự nguyện góp mỗi người 100.000 đồng/tháng vào quỹ tiết kiệm trợ vốn xoay vòng của tổ. Số tiền này sẽ cho mượn luân phiên, không tính lãi, ưu tiên cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn nhất được mượn trước. Nhờ đó mà đã tạo điều kiện cho nhiều chị em mua sắm, sửa sang nhà cửa.

Chị Bùi Thị Rí, Chi hội trưởng Chi hội LHPN ấp Thuận Phước cho biết thêm: “Từ khi có tổ thợ may gia công, chi hội rất dễ tập trung chị em. Nhờ đó mà các phong trào do chi hội phát động đều được chị em đồng tình ủng hộ và đạt kết quả cao”.

HT