BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Sống khoẻ” nhờ kinh doanh quần áo cũ 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 12:30

BTNO - Nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng phát triển, mua đồ cũ không còn vì giá rẻ mà mục đích chính là “săn” đồ độc, lạ và hàng hiệu.

Hiện nay, việc mua bán đồ cũ đã trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Có người đã có thể “sống khỏe” nhờ nguồn lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh đồ cũ. Dù nằm sâu trong các con hẻm hay đường dẫn vào chợ, lúc nào các cửa hàng chuyên bán đồ cũ cũng tấp nập khách hàng lui tới.

Một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ cũ ở phường III, TP.Tây Ninh.

Trong hẻm số 3 đường Nguyễn Thái Học, thuộc khu phố 3, phường III, Thành phố Tây Ninh có hơn 10 cửa hàng kinh doanh đồ cũ, rải rác từ đầu hẻm cho đến cuối đoạn đường giao với chợ phường III.

Ngoài ra, còn rất nhiều cửa hàng kinh doanh đồ cũ tập trung trên các tuyến đường trong tỉnh, như đường Điện Biên Phủ, Bời Lời, Cơ Thánh Vệ (TP.Tây Ninh).

Chị Hồng, chủ một cửa hàng kinh doanh quần áo cũ ở phường III cho biết, trước đây chị là một tín đồ thường xuyên mua đồ cũ, lâu dần chị nhận thấy kinh doanh đồ cũ thu được lợi nhuận cao nên quyết định mở cửa hàng kinh doanh, vừa tăng thu nhập cũng vừa thỏa mãn sở thích của bản thân.

Hiện nay, nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng phát triển, mua đồ cũ không còn vì giá rẻ mà mục đích chính là “săn” đồ độc, lạ và hàng hiệu.

Đồ cũ hay còn được gọi là đồ si, hàng thùng, thông thường được phân chia theo chủng loại, đóng gói thành từng kiện khác nhau: áo sơ mi, áo thun, quần jean, túi xách, khăn choàng, giày dép,…

Tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ (Mỹ, Nhật, Hàn, Hồng Kông…), độ mới và sản phẩm (quần áo, túi xách, giày dép), giá mỗi kiện hàng sẽ khác nhau, dao động từ 5- 10 triệu đồng/kiện.

Các kiện hàng được ép hơi, đóng gói (bó bằng kẽm) và cân nặng dao động 50-100 kg. Mỗi kiện hàng chứa từ 500- 600 cái (đối với áo), 200- 300 cái (đối với quần). Những kiện hàng đã qua tuyển chọn (hàng “tép”) khoảng 100 cái thường có giá cao hơn so với kiện thông thường, nhưng sản phẩm đẹp hơn, chất vải tốt, hàng hiệu và mẫu mã lạ mắt.  

Mỗi khi chuẩn bị khui kiện hàng mới, chủ cửa hàng lại treo biển thông báo cho khách.

Theo chị Thanh, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ cũ cho biết, khi khui một kiện hàng chị có thể bán phân loại thành 4 mức giá khác nhau. Đối với 100 cái đầu tiên (hàng loại 1) sẽ được bán với giá cao, hàng loại 2 có giá thấp hơn một nửa so với hàng loại 1, hàng loại 3 được bán theo hình thức đồng giá dành cho những người có thu nhập thấp, còn lại những sản phẩm cuối thường được cân ký bán giá rẻ.

Cũng theo chị Thanh, nếu hàng loại 1 sản phẩm đẹp, mẫu mã lạ có thể bán giá cao sẽ nhanh chóng thu hồi được vốn ban đầu, còn những sản phẩm sau chính là lợi nhuận thu được.  

Ngoài ra, các chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ cũ chia sẻ, xét về độ mới thì các kiện hàng của Mỹ, Úc chất lượng thường ổn định, ít gặp phải rủi ro, nhưng size thường to. Còn kiện Nhật, Hàn không được mới bằng kiện từ Mỹ, nhưng mẫu mã, kiểu dáng lại đa dạng, đặc biệt là hợp với size người Việt. Do đó, hiện nay những kiện hàng Nhật và Hàn thường rất hút hàng, phải lên tận cửa khẩu để tìm hàng đẹp.

Khách hàng tên Võ Thanh Nhàn cho biết, chị thường xuyên chọn mua đồ từ kiện hàng của Nhật Bản và Hàn Quốc, vì mẫu mã thường rất đa dạng, phù hợp với sở thích của bản thân. Chị Nhàn cho biết thêm, chị rất thích mua đồ si, mặc dù là đồ cũ nhưng rất đẹp và có nhiều kiểu độc đáo, mặc sẽ “không bị đụng hàng”. 

Khách hàng lựa chọn quần áo cũ.

Nhân viên tại một cửa hàng chuyên bán đồ cũ ở khu vực TP.Tây Ninh cho biết, mỗi kiện hàng có giá khác nhau nên mức lời của sản phẩm cũng khác nhau. Cùng một kiện quần jean, với mức giá gốc trung bình khoảng 30.000- 40.000 đồng một cái, nhưng có cái bán ra với giá 60.000 - 80.000 đồng, có cái lên tới 120.000 - 150.000 đồng.

Cũng theo nhân viên này nhận xét, thông thường khi bán xong một kiện đồ cũ thì lợi nhuận thu được sẽ là 1 lời 1, tức kiện hàng có giá 5 triệu đồng thì  thu lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh việc thu được lợi nhuận cao, việc kinh doanh đồ cũ cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình mua bán. Kiện hàng khui ra có bán được hay không đều phụ thuộc vào yếu tố may rủi. Có những kiện hàng rất đẹp, nhưng cũng có kiện hàng xấu, nhiều đồ cũ, lỗi thời sẽ không bán được hoặc bán rất chậm.

Những lần như vậy chỉ có thể lấy lại đủ vốn, không có lời, thậm chí mất luôn cả vốn. Do đó, việc tìm được đầu mối lấy hàng uy tín, hạn chế rủi ro về mặt sản phẩm và giá cả là một trong những điều được các chủ cửa hàng kinh doanh đồ cũ đặc biệt coi trọng.  

Phương Thảo


Liên kết hữu ích