BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sống nhờ... bông súng 

Cập nhật ngày: 31/03/2018 - 21:11

BTN - Bông súng là loài cây dân dã, mọc tự nhiên trong các hồ, ao, ruộng nước hoặc được trồng làm cảnh và dùng làm thức ăn. Bông súng cũng đem lại nguồn thu nhập cho nhiều người từ việc đi hái đem bán.

Vợ chồng ông Thiện bó bông súng đem bán.

Chẳng hạn, gia đình ông Trần Văn Thiện, 60 tuổi, ngụ tại ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu đã sống nhờ vào nghề này trong hơn 10 năm qua.

Theo lời kể của ông Thiện, hồi trước, vợ chồng ông làm đủ nghề để kiếm sống,  nhưng vì công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định nên cuộc sống rất chật vật. Cảnh nhà thiếu trước hụt sau, vợ chồng ông thường ra đồng hái rau dại ăn độn với cơm và cây bông súng trở thành món ăn thường xuyên trong bữa cơm của gia đình ông.

Mỗi lần hái bông súng ăn không hết, vợ chồng ông lại đem ra chợ bán. Thấy người ta mua nhiều, vợ chồng ông quyết định theo luôn cái nghề hái bông súng đem bán.

Cách nhà ông Thiện không xa có một con kênh lớn giáp với đường Xuyên Á gần ngã tư Mộc Bài. Dưới con kênh này, hầu như quanh năm đều có bông súng đỏ mọc tự nhiên. Vợ chồng ông Thiện chủ yếu hái bông súng ở đây. Khoảng năm 2006, nắng hạn, mực nước kênh xuống thấp, con kênh bị cạn nước, cả rừng bông súng gần như chết hết.

Ðợi mùa nước lên, vợ chồng ông bỏ công đi kiếm củ súng ở nơi khác đem về đây gieo trồng, gầy dựng lại cánh đồng bông súng như trước. Từ đó cho đến nay, con kênh lúc nào cũng nở đầy hoa súng đỏ. Nó trở thành nguồn sống của gia đình ông Thiện bao năm qua. Có lẽ biết được công sức “cứu mạng” bông súng của gia đình ông tại con kênh này, nên người dân quanh đó ít ai đến đây hái bông súng.

Bông súng thường chỉ có nhiều vào mùa nước nổi. Nhưng nhờ tận dụng con kênh nước, vợ chồng ông Thiện gần như có bông súng để bán quanh năm, thu nhập nhờ đó cũng ổn định. Cứ thế, hơn 10 năm qua, ngày nào cũng như ngày nấy, tầm 8 giờ sáng, gia đình ông gồm 4 người lại cùng nhau ra con kênh thu hoạch bông súng.

Bông súng hái xong được cắt từng đoạn, bó thành những lọn to, nhỏ khác nhau đem ra chợ bán. Mỗi ngày, gia đình ông thu hoạch tầm 100 ký bông súng, đem bán với giá 5.000 đồng/ký, cũng kiếm được từ 400.000 đến 500.000 đồng/ngày.

Nhưng thời tiết ngày càng thất thường, việc mưu sinh bằng cái nghề hái bông súng của vợ chồng ông Thiện cũng có khi gặp bất lợi. Bông súng thường vươn lên theo mặt nước. Nước càng sâu, đáy nước nhiều đất bùn non, bông súng phát triển càng mạnh, thân bông súng nhìn cũng đẹp mắt hơn.

Bởi thế, năm nào mưa nhiều, ruộng đồng đủ nước tưới, con kênh không bị hụt nước nhiều, bông súng trúng mùa, coi như vợ chồng ông sống khoẻ cả năm. Năm nào con kênh ít nước, bông súng phát triển kém, ông bà phải chịu khó đi xa, tìm kiếm bông súng mọc hoang. Vì thế, vợ chồng ông mong mỏi mưa thuận gió hoà, để có bông súng thu hoạch đều đặn hơn, đồng nghĩa với cuộc sống bảo đảm hơn.

Ông Thiện chia sẻ: cái nghề hái bông súng cũng vất vả lắm, muốn thu hái chúng phải ngâm mình hàng giờ dưới nước, vừa mệt vừa lạnh.

Ðược cái, cây bông súng là loài mọc tự nhiên, người thu hoạch không phải bỏ vốn liếng ra. Nó hiện là món ăn được nhiều người ưa thích nên đầu ra ổn định. Thu nhập từ nghề này cũng tạm đủ sống. Chỉ hiềm nỗi, hiện ông tuổi cũng đã cao, không còn đủ sức khoẻ lội nước như thời trẻ nữa, may còn có cậu con trai “nối nghiệp”, phụ giúp việc thu hái bông súng.

Ông Thiện luôn cảm thấy biết ơn loài bông súng đồng, bởi nhờ có nó mà bao năm qua vợ chồng ông có được nguồn thu nhập không nhỏ để trang trải cuộc sống hằng ngày.

THẾ ANH