BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sông Vàm Cỏ Đông ô nhiễm suốt nhiều ngày 

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 09:11

BTN - Thời gian qua, nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông chảy qua địa phận Tây Ninh liên tục bị ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên và gây thiệt hại lớn cho người nuôi thuỷ sản.

Nước sông Vàm Cỏ Đông qua đoạn phà Cây Ổi bị ô nhiễm nặng từ hơn 2 tháng qua.

Mới đây, nhiều người dân xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu lo âu khi nước sông Vàm đoạn chảy qua địa phương đột nhiên đổi sang màu đen sẫm, bốc mùi hôi thối, khiến cá tôm dưới sông nổi đầu chết trắng mặt nước.

Theo người dân tại ấp Cây Nính, xã Phước Trạch, năm nào cũng vậy, bắt đầu mùa mưa cũng là lúc nước sông Vàm chảy qua khu vực này bị ô nhiễm với những biểu hiện như nước đổi màu từ trong sang đục, xuất hiện bọt trắng, có mùi hôi và cá dưới sông nổi đầu rồi chết. Khoảng 5 ngày trở lại đây, sau cơn những cơn mưa đầu mùa , nước sông ở khu vực này bắt đầu có hiện tượng ô nhiễm nghiêm trọng hơn những lần trước khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Ông Bùi Hữu Tâm, ngụ ấp Cây Nính, người có thâm niên với nghề đánh bắt cá trên sông Vàm Cỏ Đông trên 20 năm cho biết, chưa bao giờ ông thấy nước sông tại khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng như mấy ngày nay. “Những năm trước cũng có hiện tượng nước sông ô nhiễm, có một số loại thuỷ sản không kịp thích nghi nên nổi đầu và chết nhưng không đến mức như hiện nay.

Ngay cả những loài cá có sức đề kháng khá mạnh như rô phi cũng chết nên hầu như mọi loài thuỷ sản ở quãng sông này đều bị ảnh hưởng. Mấy ngày qua, ngư dân nơi này đành treo lưới bởi dưới sông chả còn gì nữa để mà bắt”, ông Tâm chia sẻ.

Còn anh Lý Minh Phú, canh tác hơn 1,4 ha lúa Hè Thu được hơn 20 ngày tuổi đang lo lắng, không dám bơm nước sông lên tưới lúa vì sợ nước bị ô nhiễm, làm chết lúa. Anh Phú cho biết, mỗi lần chèo ghe qua sông thăm lúa, mùi hôi từ nước sông khiến anh thấy chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, người rất mệt mỏi. Do đó, dù đang rất cần nước tưới lúa để kịp bón phân bón lần hai nhưng anh vẫn không dám lấy nước sông vào ruộng.

Một người dân khác bức xúc cho hay, ô nhiễm có thể là do chất thải của nhà máy, xí nghiệp nào đó ven sông thải ra, chứ nước thải sinh hoạt không đến mức làm nước sông bị ô nhiễm nặng nề đến như vậy. Rất có thể trong khi chính quyền đang tập trung lo phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng và sức khoẻ người dân thì nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình hình đã lén lút xả chất thải chưa được xử lý theo quy định ra sông rạch.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ấp Cây Nính cho biết, ông nắm được thông tin nước sông Vàm Cỏ Đông qua địa phận ấp bị ô nhiễm từ ngày 18.4. Ngay sau đó, ông đã báo cho UBND xã Phước Trạch. Theo ông Thanh, những ngày đầu tiên, nước sông đen quánh, có lớp màng, mùi nồng nặc khiến người ngửi phải bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Trong khi đó cá nổi đầu chết trắng cả một khúc sông, khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Thiện Thanh - Chủ tịch UBND xã Phước Trạch cho biết, hôm nhận được thông tin nước sông Vàm Cỏ Đông qua địa phận xã ô nhiễm, ông đã báo cáo ngay cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu. Đồng thời, ông cử cán bộ phụ trách môi trường xã xuống nắm tình hình thực tế, hỗ trợ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lấy mẫu nước gửi về Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Hiện ông cũng trông chờ kết quả xét nghiệm của Sở để tìm ra "thủ phạm" gây ô nhiễm dòng sông. “Trên địa bàn xã không có doanh nghiệp nào có lượng xả thải nhiều như vậy. Tôi rất mong các ngành chuyên môn sớm điều tra, tìm ra nguyên nhân và xử lý những doanh nghiệp gây ô nhiễm, bảo vệ nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông”, ông Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Trọng Nhân - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu, qua nắm thông tin từ người dân, ông được biết nước sông Vàm Cỏ Đông có dấu hiệu bị ô nhiễm từ ngày 16.4. Theo ghi nhận của Phòng, đoạn sông từ xã Phước Trạch đến xã Cẩm Giang có hiện tượng cá chết. Phòng đã lấy 1 mẫu nước gửi đến Trung tâm Quan trắc môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) phân tích, tìm nguyên nhân. Phòng chờ kết quả của Trung tâm Quan trắc môi trường nên chưa rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, người dân tại ấp Cây Ổi, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành cho biết, nước sông Vàm Cỏ Đông chảy qua khu vực này bị ô nhiễm nặng nề từ hơn 2 tháng nay. Hiện nước sông vẫn đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Những ngày nắng, nước sông bốc mùi nồng nặc, khiến người ngửi phải bị đau đầu, buồn nôn, rất khó chịu.

Từ nhiều năm qua, sông Vàm Cỏ Đông liên tục chịu tác động tiêu cực của con người như hoạt động khai thác cát; hoạt động xả thải từ các khu - cụm công nghiệp, các khu dân cư khiến nước sông bị ô nhiễm. Do đó, người dân rất mong các ngành chức năng có giải pháp quản lý và xử lý hữu hiệu mọi hành vi gây ô nhiễm dòng sông.

Minh Dương