BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 10:23

BTNO - Khoảng nửa tháng trở lại đây nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua khu vực từ bến phà Cây Ổi đến Ngã Ba Vàm thuộc xã Phước Vinh, huyện Châu Thành chuyển sang màu trắng đục và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc hai bên bờ.

Bà Lê Thị Nhung (ngụ ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh) có nhà cách bờ sông Vàm Cỏ Đông khoảng 50 mét, cho biết tình trạng nước sông đổi màu sang trắng đục và bốc mùi hôi thối đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của gia đình bà. Theo bà Nhung, cứ mỗi lần có gió là mùi hôi thối dưới sông như tấp hết vào nhà bà khiến bà phải đóng cửa cả ngày vì hít mùi này lâu làm con người cảm thấy mắc ói.

Nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua xã Phước Vinh đổi sang màu trắng đục, bốc mùi hôi thối.

Còn theo ông Đỗ Văn Dũng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Lộc, khoảng từ trước Tết Nguyên đán có tình trạng cá trên sông nổi đầu, trắng cả khúc sông từ Ngã Ba Vàm đến bến phà Cây Ổi, nhiều người dân thi nhau đi xúc về, có người chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã bắt được cả trăm ký cá.

Hiện tình trạng cá nổi đầu không còn nhưng nước sông lại đổi màu và bốc mùi khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp bảo đảm nguồn nước sông được sạch và an toàn với môi trường sống cho người dân và bảo vệ các loại thủy sản trên sông.

Ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, hiện tượng nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua xã bị đổi màu và bốc mùi hôi thối được người dân báo về xã từ ngày 6.4. Ngay thời điểm đó, UBND xã đã cho cán bộ đi kiểm tra thực tế và báo cáo với UBND huyện. Đồng thời, xã cũng thực hiện kiểm tra các điểm xả thải của các nhà máy chế biến tinh bột mì trên địa bàn nhưng không phát hiện nguyên nhân.

Theo ông Cường, sông Vàm Cỏ Đông chảy qua địa phận nhiều địa phương, đầu nguồn là nước bạn Campuchia nên khi nước sông bị ô nhiễm rất khó tìm ra thủ phạm thật sự.

Minh Dương