Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sóng vô tuyến bí ẩn phát ra từ trung tâm Ngân Hà 

Cập nhật ngày: 17/10/2021 - 14:29

Các nhà thiên văn học đang tìm hiểu nguồn gốc bí ẩn của sóng vô tuyến được phát ra từ trung tâm Ngân Hà. Hiện vẫn chưa có lời giải thích chính xác cho hiện tượng này.

Các nhà thiên văn học vừa công bố nghiên cứu trên The Astrophysical Journals về sóng vô tuyến bí ẩn từ trung tâm của Dải Ngân Hà. Theo nghiên cứu, tín hiệu này không tương đồng với những loại sóng vô tuyến mà khoa học từng xác định.

Sóng vô tuyến bí ẩn được phát ra gần trung tâm Ngân hà. Ảnh: University of Sydney.

Tất cả thiên thể từ hành tinh, sao và thậm chí cả những thiên thạch nhỏ bé đều phát ra sóng vô tuyến. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney cho biết tín hiệu vô tuyến được phát hiện từ trung tâm dải Ngân Hà không khớp với bất kỳ loại nào mà con người từng biết.

Một điểm kỳ lạ khác là cường độ của các tín hiệu này đã giảm dần và suy yếu đáng kể chỉ trong vài tháng. Trong khi đó, hầu hết vật thể trong thiên hà không thay đổi nhiều qua thời gian ngắn, và do đó sóng vô tuyến của chúng cũng vậy.

“Tín hiệu bật và tắt dường như ngẫu nhiên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy”, Ziteng Wang, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Sydney cho biết.

Trong bài báo đăng trên The Astrophysical Journals vào ngày 12/10, ông Wang và các đồng tác giả nhận định nguồn gốc bí ẩn của tín hiệu vô tuyến này “có thể đại diện cho một phần của lớp vật thể mới”.

Để tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến ASKAP ở miền tây Australia, là cơ sở đã phát hiện ra 6 tín hiệu chỉ trong 9 tháng.

Nhóm nghiên cứu sử dụng kính thiên văn vô tuyến ASKAP để tìm hiểu vật thể phát ra tín hiệu. Ảnh: CSIRO.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lại thất bại khi cố gắng tìm kiếm vật thể trong dải ánh sáng nhìn thấy được.

Vì vậy, họ chuyển trở lại sóng vô tuyến và sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Parkes ở Australia. Tuy nhiên, kết quả không có nhiều khả quan khi các nhà khoa học mất nguồn tín hiệu và không thể phát hiện được gì trong một khoảng thời gian.

Sau đó, nhóm chuyển sang một kính viễn vọng vô tuyến khác tại đài thiên văn MeerKAT ở Nam Phi và quan sát tại khu vực này với tần suất vài tuần một lần. Tại đây, các nhà khoa học một lần nữa bắt được tín hiệu nhưng chỉ xuất hiện duy nhất trong một ngày.

“Vật thể này rất độc đáo ở chỗ, nó bắt đầu vô hình, trở nên sáng, mờ dần và sau đó xuất hiện trở lại. Hiện tượng này thật phi thường”, Tara Murphy, giáo sư tại Đại học Sydney cho biết.

Hiện tại, nhóm nhiên cứu chưa đưa ra lời giải thích cụ thể cho hiện tượng kỳ lạ này. Có một số giả thuyết đã được đưa ra, trong đó không loại trừ khả năng các tín hiệu này xuất phát từ một vật thể hoàn toàn mới.

Nguồn zingnews