BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sri Lanka gửi trả Ấn Độ hàng có chất phóng xạ

Cập nhật ngày: 20/09/2012 - 05:19

Bộ Điện và Năng lượng Sri Lanka hôm 19.9 cho biết, nước này đã gửi trả lại một chuyến hàng kim loại vốn được đưa đến trên một chiếc tàu Ấn Độ sau khi các kết quả xét nghiệm cho thấy số hàng này có chứa chất phóng xạ.

Các nhà chức trách điều hành cảng đã phát hiện hàng gửi có chứa vật liệu phóng xạ này trong một thùng container. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 125 đơn vị sản phẩm nhôm và thép không gỉ bị nhiễm phóng xạ.

Người phát ngôn Bộ Điện và Năng lượng Sri Lanka, D. Ramanayake cho biết, cơ quan năng lượng nguyên tử (AEA) đã phát hiện một lượng đáng kể chất đồng vị phóng xạ Cobalt 60 - chất phóng xạ tiêu diệt các tế bào sống, được sử dụng vào việc diệt các tế bào ung thư trong số hàng đến từ Ấn Độ.

“Số hàng trên đã được gửi trả lại Ấn Độ, và AEA sẽ báo với chính quyền Ấn Độ về việc hàng gửi bị nhiễm phóng xạ. AEA cũng sẽ tiếp tục kiểm tra các nguyên vật liệu được đưa vào Sri Lanka” -  D. Ramanayake nói.

Chính quyền Sri Lankan chưa quyết định xem liệu họ có thực hiện hành động pháp lý chống lại chủ chiếc tàu chở hàng nhiễm phóng xạ trên hay không.

TÙNG LÂM

Theo THX