BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sri Lanka: Tù nhân nổi loạn, 27 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 11/11/2012 - 05:41

Bạo động đã bùng phát tại nhà tù Welikada dẫn đến các cuộc đọ súng giữa tù nhân và quân đội vào lúc nửa đêm 9.11.

P.W.Kodippili, một cán bộ của nhà tù Welikada nói rằng, bạo lực đã nổ ra khi các nhân viên quản giáo- với sự trợ giúp của Tổ đặc nhiệm (STF) thuộc cảnh sát Sri Lanka- đang khám xét các buồng giam để tìm kiếm ma tuý và điện thoại di động. Khi các nhân viên điều tra rời đi, nhiều tù nhân đã bắt đầu phá cửa buồng giam, dùng các mảnh vỡ và vũ khí cướp được tấn công các quản giáo và cảnh sát…

Quân đội đã được triển khai đến nhà tù Welikada để lập lại trật tự trong nhà tù.

Cảnh sát phong toả nhà tù Welikada hôm 10.11.Ảnh: AP

Theo lời người phát ngôn tại Bệnh viện Quốc gia Colombo, có 16 thi thể được đưa đến bệnh viện trong đêm 9.11, trong khi Bộ trưởng phụ trách giam giữ và cải huấn của Sri Lanka, ông Chandrasiri Gajadeera cho biết, quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 11 tù nhân trong ngày 10.11, nâng tổng số người thiệt mạng trong cuộc bạo động tại nhà tù Welikada lên con số 27, trong khi số bị thương được xác định là 43 người.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Gajadeera cho biết đã tăng cường an ninh tối đa tại nhà tù Welikada. Hiện các nhà chức trách đang mở một cuộc điều tra đặc biệt đối với vụ bạo động trên.

Cũng theo Bộ trưởng Gajadeera, các phạm nhân đã đột nhập vào kho vũ khí của nhà tù và lấy được 82 khẩu súng, trong đó có nhiều súng trường tự động, song giới chức trách đã thu lại được phần lớn số súng bị đánh cắp này.

Nhà tù Welikada giam giữ đến 4.000 tù nhân, trong đó có nhiều tù nhân từng là thành viên của lực lượng phiến quân Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) từng gây ra các cuộc đụng độ với chính phủ trước năm 2009. Tuy nhiên, các quan chức Sri Lanka cho biết, họ chưa rõ những thành viên này có tham gia vào cuộc nổi dậy hay không.

Trước đây, tại nhà tù Welikada cũng đã từng xảy ra những vụ bạo lực tương tự. Điển hình, hôm 25.1.2012, đã có 25 tù nhân và bốn quản ngục bị thương sau những vụ đụng độ; hồi năm 2010 có trên 50 cảnh sát và quản ngục bị thương trong một cuộc "càn quét" nhằm tịch thu điện thoại di động tại nhà tù này.

TRINH DƯƠNG

Theo THX