Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sư đoàn 5: Chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội 

Cập nhật ngày: 22/02/2022 - 22:42

BTNO - Những ngày đầu nhập ngũ, các tân binh còn lạ lẫm và gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập, từng bước làm quen và bắt nhịp với môi trường quân đội.

Hướng dẫn chiến sĩ mới tập thể dục buổi sáng.

Để giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới tập trung nắm chắc tâm lý của anh em để có phương pháp tiếp cận phù hợp. Người chỉ huy nắm được tình hình tư tưởng, hoàn cảnh, điều kiện gia đình cũng như các mối quan hệ của chiến sĩ, để kịp thời động viên, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Cán bộ từ chỉ huy tiểu đoàn đến tiểu đội thường xuyên thăm hỏi, động viên các tân binh sớm hòa nhập với môi trường mới. 

Nhờ có sự quan tâm, hướng dẫn của cán bộ chỉ huy mà các chiến sĩ mới ở các đơn vị trong Sư đoàn 5 đã có nhiều thay đổi về nhận thức, suy nghĩ và hành động chỉ sau hơn 1 tuần nhập ngũ. Tiến bộ rõ nhất ở từng chiến sĩ là nếp sống kỷ luật, có văn hóa; thực hiện đầy đủ các chế độ trong ngày, tuần, có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng chí đồng đội.

Chiến sĩ Trần Ngọc Linh thuộc Tiểu đội 14, Trung đội 12, Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4 tâm sự: “Những ngày đầu trong đơn vị, tôi cảm thấy gò bó và khó khăn, đặc biệt là việc sắp đặt nội vụ vệ sinh và tuân thủ các chế độ trong ngày.

Hướng dẫn chiến sĩ mới sắp xếp nội vụ.

Tuy nhiên được các anh A trưởng, B trưởng và đại đội hướng dẫn tận tình, tôi nhanh chóng làm quen với mọi công tác. Việc thực hiện các chế độ trong ngày khiến chúng tôi không còn thời gian rảnh rỗi nhiều, nỗi nhớ nhà vì thế cũng nguôi ngoai và tạo cho mình được thói quen đúng giờ, ý thức tự giác tuân thủ các quy định của đơn vị. Tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều so với ngày đầu mới nhập ngũ”.

Không chỉ cán bộ chỉ huy các cấp quan tâm, giúp đỡ chiến sĩ mới, mà tổ chức Đoàn thanh niên trong đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt, giao lưu VHVN – TDTT tạo sân chơi bổ ích, giúp các tân binh vượt qua những khó khăn ban đầu và thêm nhiều tình thương, gắn bó với đơn vị.

Những ngày trong tuần, đơn vị tổ chức cho chiến sĩ mới gọi điện thoại để hỏi thăm và gặp mặt gia đình (qua điện thoại), qua đó giúp chiến sĩ mới vơi đi nỗi nhớ nhà, an tâm tư tưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hướng dẫn chiến sĩ mới sử dụng súng tiểu liên AK.

Thượng tá Phạm Đắc Công- Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 5 cho biết, trong tuần đầu huấn luyện, các đơn vị đã tổ chức cho chiến sĩ mới học tập các nội dung dự khóa như: Huấn luyện 4 bài thể dục sáng, hướng dẫn sắp xếp trật tự nội vụ vệ sinh trong doanh trại, quán triệt một số quyết định, chỉ thị về xây dựng chính quy của Bộ Quốc phòng và đơn vị, giới thiệu 1 số nét truyền thống đơn vị, tập hát 15 bài hát quy định….

Để tránh đè nặng tâm lí trong những ngày đầu, cán bộ đơn vị không nóng vội mà tuần tự đưa chiến sĩ vào khuôn khổ theo hướng nâng dần để chiến sĩ mới từng bước tiếp cận, hòa nhập vào môi trường Quân đội.

Lê Thuận