Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sư đoàn 5 luyện quân giữa mùa dịch 

Cập nhật ngày: 23/03/2020 - 21:19

BTNO - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 vẫn tham gia huấn luyện

Tiết trời tháng Ba trên thao trường huấn luyện tại Căn cứ Trảng Lớn (Tây Ninh) và Phú Giáo (Bình Dương) của Sư đoàn 5 không mấy dễ chịu. Huấn luyện giữa mùa khô hạn, lại trong điều kiện toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang tập trung “chống giặc” Covid-19, là nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của mọi cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5.

Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 5 luyện quân.

Thượng tá Lê Xuân Bình- Sư đoàn trưởng cho biết: “Sư đoàn tích cực chủ động đề ra nhiều biện pháp tập trung giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ chiến sĩ, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới và thường trực sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của thủ trưởng, Bộ Tư lệnh quân khu, các cơ quan quân khu, chuẩn bị và triển khai nhiều phương án, biện pháp phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, Sư đoàn đã tổ chức ngay mô hình “Gác cổng phòng bệnh”. Tại các cổng gác đơn vị có đội ngũ y, bác sĩ trực đo thân nhiệt, phun thuốc khử trùng, ngăn chặn, kiểm soát việc ra vào doanh trại, đề nghị người thân cán bộ chiến sĩ không tới Sư đoàn trong giai đoạn này, kiểm soát tình hình sức khỏe hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ, cố gắng ở mức cao nhất không để dịch Covid-19 xâm nhập vào đơn vị.

Dưới cái nắng gay gắt, các chiến sĩ vẫn miệt mài với những bài tập luyện.

Mặt khác, Sư đoàn chủ động triển khai cơ động, sẵn sàng tiếp đón người thuộc diện cách ly khi Quân khu 7 và địa phương có yêu cầu, được Thủ trưởng, Bộ Tư lệnh Quân khu cho phép. Đây là một thử thách rất nghiêm khắc, vừa đòi hỏi vai trò lãnh đạo, chỉ huy các cấp, vừa là trách nhiệm cao nhất của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nhân viên Sư đoàn 5.  

Có mặt trên thao trường, Thượng tá Phạm Tiến Cường- Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 5 cùng chúng tôi theo dõi và chứng kiến các buổi bắn súng tiểu liên AK bài 1. Thượng tá cho biết: “Bài bắn đầu tiên này, và tất cả các đề mục huấn luyện bắn, ném, yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ phân đội là phải huấn luyện cho chiến sĩ thành thục, yếu lĩnh động tác. Chưa đúng thì dứt khoát phải dừng lại chưa được phép bắn, ném”.

Trường bắn mênh mông, trảng cỏ xanh ngày nào mùa này là một màu cỏ khô lẫn màu đất trắng xóa. Những bộ quân phục tươi mới, trên mũ gắn ngôi sao lấp lánh dưới ánh mặt trời. Chỉ huy trường bắn lần lượt gọi tên, đội ngũ chỉnh tề, quân dung tươi tỉnh nhưng không giấu được nét mặt lo âu vì lần đầu tiên được sử dụng súng, đạn. Mỗi tốp mười người tương ứng với mười bệ bắn, người dẫn bắn hướng dẫn, chấn chỉnh thêm đảm bảo đúng tư thế bắn. Người chỉ huy bắn hạ lệnh, lấy đường ngắm cơ bản.

Phút nghỉ ngơi sau giờ tập luyện.

Giữa mùa nắng nóng cao điểm, trong lúc dịch Covid ngày càng nghiêm trọng, Sư đoàn chủ trương đẩy mạnh tăng gia sản xuất và chăn nuôi, đảm bảo nhu cầu khai thác thực phẩm rau, củ, quả tại chỗ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho bộ đội. Các tổ chức quần chúng, Hội phụ nữ Sư đoàn mở rộng cũng tăng cường thời gian phục vụ bộ đội huấn luyện, nhất là chiến sĩ mới.

"Để thực hiện hiệu quả mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện”, năm nay chúng em đã chủ động nguồn dược liệu từ cuối năm trước, những cây dược liệu đã được thu hoạch, phơi khô để dành, nên bước vào mùa huấn luyện là phục vụ được ngay", Đại úy Phạm Thị Lư- Chủ tịch Hội phụ nữ khối trực thuộc Sư đoàn 5 cho biết. Chị cũng thông tin thêm, theo khuyến cáo của Sư đoàn và qua nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, việc nấu nước mát, đóng chai mang ra phục vụ, động viên bộ đội không ướp đá lạnh, nước uống đảm bảo chất lượng. Hiện Hội phụ nữ các trung đoàn, các cơ quan, đơn vị toàn Sư đoàn đang tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện” năm 2020.

Trong cái nắng gió cuối mùa khô, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở một Sư đoàn chủ lực đủ quân, trong nhịp sống hối hả, đầy lo lắng về dịch Covid- 19, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 đã có nhiều cách làm chủ động sáng tạo, đảm bảo ổn định tư tưởng, bình tĩnh và sẵn sàng nhận nhiệm vụ, triển khai các phương án và cùng chung tay với cả nước, với lực lượng vũ trang Quân khu phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Minh Đức

(Sư đoàn 5, Quân khu 7)