BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự đồng cảm của trái tim

Cập nhật ngày: 07/03/2011 - 10:38

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, gần ba mươi năm tham gia công tác Hội phụ nữ, chị Nguyễn Kim Xuân hiện là Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hoà Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng năm 2010 cùng hàng trăm bằng khen, giấy khen các cấp đã chứng minh thành tích nổi bật của một cán bộ Hội nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh.

Năm 1982, mẹ chị Xuân là thành viên Ban cán sự phụ nữ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam (Hoà Thành). Hằng ngày ngoài việc học hành, chị Xuân làm thư ký riêng cho mẹ: cập nhật hồ sơ, giấy tờ công tác Hội. Hai năm sau, Xuân được bầu vào BCH phụ nữ xã Long Thành Nam. Cùng lúc này hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, đến nỗi phải bán căn nhà đang ở để trang trải những khoản nợ nần chồng chất. Không nơi nương tựa, người mẹ phải về nương náu nhà anh ruột, còn cô con gái được bà Mười Tuyết (nguyên là Chủ tịch Hội phụ nữ xã) đưa về nhà tạm trú. Trong cảnh “ăn nhờ ở tạm” chị Xuân vẫn cố gắng tham gia công tác Hội, từng bước củng cố xây dựng hoạt động Hội phụ nữ xã Long Thành Nam. Năm 1987, Xuân được điều về công tác tại Hội LHPN Hoà Thành. Hai năm sau chị lập gia đình. Nhưng rồi hạnh phúc gia đình không trọn vẹn. Vừa có con nhỏ, chị phải một mình xoay xở cuộc sống và không quên nhiệm vụ công tác Hội. Với kinh nghiệm xây dựng phong trào cơ sở, cộng với tính kiên trì vượt khó, chị đã làm tốt công việc được giao. Cuối năm 2005, chị Xuân chính thức giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hoà Thành cho đến nay.

Nói đến chị Xuân, nhiều chị em phụ nữ lỡ lầm, đặc biệt là phụ nữ nghèo khó, hầu như ai cũng biết. Chị từng là tư vấn viên tự nguyện cho nhiều chị em phụ nữ phạm pháp giúp họ cơ hội hoàn lương. Những người nhiễm HIV cũng có chị gần gũi chia sẻ, động viên giúp họ phấn đấu vươn lên, xoá bỏ mặc cảm tự ti. Có một trường hợp mà người viết bài này chứng kiến và cảm nhận được tấm lòng của chị Xuân. Đó là gia đình một phụ nữ tên Nguyễn Kim Ng ở thị trấn Hoà Thành. Chị Ng lâm vào vòng lao lý với tội danh “Chống người thi hành công vụ”, để lại cô con gái bơ vơ không nơi nương tựa. Tiếp xúc với bị can Ng tại cơ quan công an, chị Xuân không cầm nước mắt khi người phụ nữ này khẩn cầu chị chăm sóc giúp cô con gái tên H còn đang tuổi mới lớn mà lại vắng bóng mẹ. Nhận lời ký thác, hằng ngày chị Xuân thường xuyên lui tới thăm nom, nhắc nhở H việc sinh hoạt, học hành. Có được hơi ấm của “người mẹ thứ hai”, H ngoan ngoãn vâng lời, học hành tử tế. Vài tháng sau, chị Ng ra tù, mừng rơi nước mắt khi thấy cô con gái vẫn mạnh khoẻ, hồn nhiên ngày ngày ngoan ngoãn cắp sách đến trường. Mối quan hệ giữa chị Ng và chị cán bộ phụ nữ Nguyễn Kim Xuân ngày càng thân thiết.

Chuyện về chị Dương Thị P ở ấp Long Chí, xã Long Thành Trung cũng là một câu chuyện cảm động. Bị bắt quả tang hành nghề mại dâm, chị P bị đưa đi Trung tâm Giáo dục lao động xã hội. Mãn hạn, chị P về nhà trong tâm trạng đầy mặc cảm và bế tắc vì không nghề nghiệp để kiếm sống. Chị định tiếp tục lao vào con đường cũ nhưng được chị Xuân cận kề chia sẻ, giúp đỡ cho vay vốn, chị P quyết chí hoàn lương. Tuy nhiên sống nghề bỏ mối đồ tre chẳng bao lâu, chị P “đứt vốn”, lâm cảnh túng thiếu. Một lần nữa, chị Xuân trực tiếp giới thiệu cho chị vào làm ở xí nghiệp gạch ngói. Có cuộc sống ổn định, về sau chị P lập gia đình và có cuộc sống đàng hoàng. Và còn nhiều lắm những chị em phụ nữ lầm lỡ, đã được chị Xuân kịp thời động viên tư vấn, tạo mọi điều kiện vay vốn thoát nghèo, làm lại cuộc đời.

Ngoài công tác Hội, chị Xuân còn tham gia làm hội thẩm nhân dân trong các phiên toà. Từ đó chị đã tiếp cận và hiểu rõ hoàn cảnh của các chị em phụ nữ phạm pháp, có kế hoạch giúp đỡ khi họ hoà nhập cộng đồng. Niềm hạnh phúc cũng là nguồn động lực thôi thúc chị cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa chính là đứa con trai duy nhất đang là sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM.

GIA MINH