BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng giấy phép lái xe giả, lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự 

Cập nhật ngày: 19/07/2024 - 07:26

BTNO - Giấy phép lái xe là một loại giấy tờ chứng minh người điều khiển phương tiện có đủ sự hiểu biết về pháp luật và kỹ năng lái xe, bởi vì để được cấp giấy phép lái xe thì họ phải trải qua một khóa đào tạo căn bản, được học tập những kiến thức cơ bản của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, học kỹ năng lái xe an toàn và được sát hạch kỹ càng trước khi được cấp giấy phép xe.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Gò Dầu lập biên bản người vi phạm không có giấy phép lái xe mô tô.

Thế nhưng một bộ phận người dân không học mà vẫn có được bằng lái xe, những người này tìm cách mua bằng lái xe trên mạng xã hội hòng qua mặt lực lượng chức năng. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông liên tiếp phát hiện các trường hợp lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả hay còn gọi là giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thiếu tá Nguyễn Thái Hiếu, cán bộ Đội CSGT TT Công an huyện Gò Dầu cho biết: “ Trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện Gò Dầu phát hiện 21 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, qua quá trình điều tra các trường hợp đều thừa nhận mua giấy phép lái xe trên mạng xã hội.”

Tất cả bằng lái xe được làm giả dù tinh vi cách mấy thì cũng không thể nào giống 100% và cơ quan chức năng cũng sẽ có cách để phân biệt. Việc mua bán giấy phép lái xe giả không chỉ ảnh hướng đến trật tự quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông trong cả nước, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh đã kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp tài xế sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hay còn gọi giấy phép lái xe giả.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 233 vụ, làm chết 130 người, bị thương 151 người. Đáng chú ý có nhiều trường hợp trong các vụ tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.

Việc sử dụng giấy phép lái xe giả, hay còn gọi giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng đồng nghĩa người tham gia giao thông không trải qua quá trình đạo tạo, sát hạch, chưa có kỹ năng tham gia giao thông, thiếu kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ, rất dễ gây tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT Công an Tây Ninh từ tỉnh đến công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát mở đợt cao điểm kiểm tra chuyên đề xử lý người chưa có giấy phép lái xe, người chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông…

Những trường hợp vi phạm lần đầu lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở kết hợp tuyên truyền, đối với các trường hợp tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện trên 1.000 trường hợp người điều khiển không có giấy phép lái xe. Các trường hợp không có giấy phép lái xe được phát hiện hầu hết thông qua các ca tuần tra, kiểm soát.

Qua đây,  Công an Tây Ninh khuyến cáo mọi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tích cực tìm hiểu, học tập nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn./.

T.N