BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng hạt đậu nành không làm tăng nguy cơ gây bệnh suy giáp 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 12:42

BTN - Nữ 58 tuổi, mãn kinh 8 năm, sức khoẻ bình thường, thỉnh thoảng có những cơn nóng bừng mặt. Ði khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ chẩn đoán khô âm đạo và bốc hoả do mãn kinh, khuyên uống sữa đậu nành mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng trên, đồng thời phòng ngừa bệnh tim mạch. Tôi hơi ngần ngại, vì nghe nói uống sữa đậu nành thường xuyên gây bệnh bướu cổ. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Một bạn đọc

Ðáp: Khô âm đạo là tình trạng khô rát gây khó chịu và thường gây đau ở vùng kín, nhất là khi giao hợp, rất thường xảy ra ở phụ nữ mãn kinh. Nguyên nhân chính của tình trạng này là lượng estrogen giảm mạnh, do buồng trứng ngưng hoạt động gây ra.

Khô âm đạo có thể được cải thiện đáng kể bằng các biện pháp không dùng thuốc, như dùng chất bôi trơn dạng nước thường xuyên và ngay trước khi giao hợp, hoặc sử dụng các sản phẩm từ hạt đậu nành hằng ngày.

Ðậu nành có hàm lượng cao chất đạm (protein) và isoflavones, một chất có hoạt tính gần giống estrogen do buồng trứng của phụ nữ tiết ra. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA), 100g  hạt đậu nành (hạt đã trưởng thành, tươi sống) chứa khoảng 36g protein và khoảng 85-178mg isoflavones (90% là daidzein và genistein).

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, các isoflavones có trong hạt đậu nành không ảnh hưởng lên chức năng bình thường của tuyến giáp ở người có chế độ ăn cung cấp đủ nhu cầu iod cần thiết, khoảng 150 microgam/ngày ở phụ nữ 14 tuổi trở lên. Nói cách khác, sử dụng hạt đậu nành không làm tăng nguy cơ gây bệnh suy giáp ở người ăn đủ nhu cầu iod hằng ngày, vốn không khó đạt được với chế độ ăn đa dạng (iod có trong nhiều loại thực phẩm, nhiều nhất là tảo biến, cá biển và hải sản có vỏ cứng) và sử dụng muối iod mỗi ngày.

Hiện nay, chưa có mức khuyến cáo chính thức lượng hợp lý hạt đậu nành ăn vào mỗi ngày đối với người lớn. Tuy nhiên, từ năm 1999, đã có khuyến cáo để phòng ngừa bệnh tim mạch cần ăn vào mỗi ngày 25g protein đậu nành, tương đương 70g hạt đậu nành sống. Với lượng đậu nành này, cơ thể cũng đồng thời nhận được ít nhất 85mg isoflavones, gấp rưỡi lượng tối thiểu cần thiết cho mục đích cải thiện triệu chứng bốc hoả và khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh.

Tóm lại, sử dụng hạt đậu nành là một trong những biện pháp không dùng thuốc giúp cải thiện triệu chứng bốc hoả và khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh, đã được chứng minh hiệu quả cũng như tính an toàn ở người có chức năng tuyến giáp bình thường và nhận đủ nhu cầu iod hằng ngày. Như vậy, bà hoàn toàn có thể sử dụng hạt đậu nành theo lời khuyên của bác sĩ. Ðể có thể an tâm sử dụng lâu dài, ít nhất 3 tháng liên tục để cải thiện các triệu chứng mãn kinh, bà nên gặp bác sĩ để được tư vấn đánh giá chức năng tuyến giáp và chế độ ăn đủ iod trước khi bắt đầu uống sữa hay sử dụng các sản phẩm khác từ hạt đậu nành.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú