BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự nghiệp thăng trầm trước khi mất tích của Chủ tịch ngân hàng Morgan Stanley 

Cập nhật ngày: 21/08/2024 - 20:21

Chủ tịch của Morgan Stanley International, Jonathan Bloomer, nằm trong số những người mất tích sau khi một cơn lốc xoáy tấn công một du thuyền sang trọng ngoài khơi bờ biển Sicily vào ngày 19/8.

Jonathan Bloomer và Mike Lynch. (Nguồn: Gulf Business)

Chủ tịch của Morgan Stanley International, Jonathan Bloomer, nằm trong số những người mất tích sau khi một cơn lốc xoáy tấn công một du thuyền sang trọng ngoài khơi bờ biển Sicily, Italy vào ngày 19/8.

Doanh nhân công nghệ tỷ phú Mike Lynch, được mệnh danh là "Bill Gates của Anh," cùng con gái ông và ba người khác, cũng mất tích và được cho là đã chết.

Thảm họa xảy ra vài tuần sau khi Lynch được tuyên trắng án tại Mỹ trong một vụ xét xử cáo buộc gian lận. Lynch, 59 tuổi, đã thành lập công ty phần mềm Autonomy vào năm 1996 và bán công ty này cho Hewlett-Packard vào năm 2011 với giá 11 tỷ USD.

HP đã trả mức phí bảo hiểm 60% so với giá cổ phiếu của Autonomy, nhưng chỉ một năm sau thỏa thuận đình đám này, HP đã báo cáo khoản lỗ 8,8 tỷ USD, trong đó hơn 5 tỷ USD là do dữ liệu doanh thu bị thổi phồng từ Autonomy.

Lynch bị buộc tội 16 tội danh âm mưu và gian lận, với một tội danh gian lận sau đó đã được bác bỏ. Vào tháng 6, Lynch đã được tuyên bố trắng án về tội gian lận và xóa các cáo buộc.

Nếu bị bồi thẩm đoàn kết tội, ông Lynch sẽ phải đối mặt với mức án tù lên tới 20 năm. Ông đã mời các đồng nghiệp và gia đình lên du thuyền để ăn mừng chiến thắng pháp lý của mình. Trong đó, một số khách mời là những người đã tham gia vào phiên tòa.

Bloomer - người đã giữ chức chủ tịch của Morgan Stanley trong gần tám năm và cũng là chủ tịch của tập đoàn bảo hiểm Hiscox, theo hồ sơ trên LinkedIn - cũng đã đóng một vai trò nhỏ trong phiên tòa.

Ông trùm ngân hàng người Anh này là chủ tịch ủy ban kiểm toán của Autonomy trong thời gian công ty này được bán cho HP và đã nói với bồi thẩm đoàn tại phiên xét xử rằng ông Lynch "không đặc biệt quan tâm đến khía cạnh tài chính."

"Mike chủ yếu quan tâm đến chiến lược, sản phẩm mới, các lĩnh vực mới cần xem xét... ông ấy đã không đến ủy ban kiểm toán," ông nói.

Có 22 hành khách trên chiếc du thuyền buồm dài 55m, 15 người trong số họ đã được cứu và một người được tuyên bố đã tử vong. Các nhân viên cứu hộ của Italy đã đưa vợ của Lynch là Angela Bacares, chủ sở hữu du thuyền, đến nơi an toàn. Vợ của Bloomer vẫn mất tích.

Vụ tai nạn du thuyền Bayesian được cho là diễn ra vào một thời điểm khá kỳ lạ. Nó diễn ra gần với cái chết của một bị cáo khác trong phiên tòa của Lynch, đó là Stephen Chamberlain. Người này đã tử vong sau khi bị một chiếc ôtô đâm ở Cambridgeshire, Anh, vào thứ Bảy 19/8.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ lật du thuyền ngoài khơi cảng Porticello, Italy ngày 20/8/2024. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

"Chúng tôi vô cùng sốc và đau buồn trước sự kiện bi thảm này," Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn bảo hiểm Hiscox Aki Hussain cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến tất cả những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là chủ tịch của chúng tôi, Jonathan Bloomer và vợ ông Judy, những người hiện đang mất tích."

Giám đốc độc lập cấp cao của Hiscox, Colin Keogh sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch tạm thời, công ty cho biết trên Fortune. Morgan Stanley đã không trả lời yêu cầu bình luận của Fortune.

Sự nghiệp đầy biến động của Bloomer
Bloomer bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty kế toán Mỹ hiện đã không còn tồn tại Arthur Andersen. Ông đã làm việc ở đó trong 20 năm từ 1974 đến 1994.

Sau đó, ông dành mười năm tiếp theo tại Prudential, một công ty bảo hiểm có trụ sở tại Vương quốc Anh, cuối cùng trở thành giám đốc điều hành của tập đoàn đến năm 2005, sau đó bị sa thải.

Thời điểm Bloomer làm việc trùng với sự sụp đổ của dotcom và sự kiện khủng bố 11/9, khiến giá cổ phiếu của Prudential giảm mạnh sau đó.

Trong thời gian đó, Bloomer đã đề xuất mua công ty bảo hiểm Mỹ American General, tuy nhiên thương vụ này đã thất bại do American International Group đã trả thầu cao hơn Prudential, đồng thời các nhà đầu tư đã thiếu tin tưởng vào thương vụ mua lại khiến cổ phiếu của Prudential lao dốc. Vụ việc này sau đó cũng phơi bày sự yếu kém của Prudential tại Mỹ.

Bên cạnh đó, bộ phận ngân hàng trực tuyến của Prudential, Egg, đã không đạt được như kỳ vọng, nhưng Bloomer không thể tìm được người mua phù hợp.

Prudential cuối cùng đã bán Egg cho Citigroup với giá khoảng 750 triệu USD vào năm 2007, nhưng công ty ước tính khoản lỗ hoạt động là 190 triệu USD từ Egg, gấp đôi so với dự kiến ​​ban đầu.

Sự phản đối của các nhà đầu tư lên đến đỉnh điểm vào năm 2004, khi Bloomer bất ngờ tung ra đợt phát hành quyền mua cổ phiếu trị giá 1,3 tỷ USD nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty tại Vương quốc Anh, mặc dù phải xoa dịu những lo ngại rằng công ty cần huy động thêm vốn để thực hiện việc này.

Những thất bại liên tiếp khiến Bloomer bị cách chức trong vòng chưa đầy một năm sau đó. Người thay thế ông là Mark Tucker, giám đốc tài chính của HBO. Bloomer gọi đó là "một phần của những thăng trầm trong sự nghiệp."

"Chúng tôi đã phải quản lý công ty trong thời kỳ khó khăn,” ông nói vào thời điểm đó. "Nhưng công việc của tôi là dẫn đầu cuộc chuyển đổi và Prudential hiện đã sẵn sàng để mang lại mức tăng trưởng và lợi nhuận đáng kể hơn nữa."

Ông Bloomer là chủ tịch của Morgan Stanley International từ năm 2018 và năm ngoái cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch của tập đoàn bảo hiểm quốc tế Hiscox. Ông cũng là chủ tịch của công ty bất động sản SDL Group Holdings./.

Nguồn vietnamplus