BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sữa bò tươi tăng giá, thức ăn gia súc tăng tốc đuổi theo

Cập nhật ngày: 16/11/2010 - 11:30

Khoảng một tháng nay giá sữa bò tươi tăng lên được khoảng 800 đồng/kg, khiến người chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng có phần vui hơn. Nhưng bà con vẫn hết sức lo lắng vì giá thức ăn chăn nuôi cũng… tăng tốc đuổi theo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu, một hộ dân đang chăn nuôi 30 con bò sữa ở xã An Hoà (Trảng Bàng) cho biết, từ ngày 11.10. 2010, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam (trước đây là Dutch-Lady Việt Nam) đã nâng giá thu mua sữa bò tươi lên bình quân khoảng 9.200 đồng/kg. Tuỳ theo chất lượng sữa của từng hộ chăn nuôi mà giá sữa dao động từ 9.000 đến 9.600 đồng/kg, tăng khoảng 800 đồng/kg so với trước đó. Ngoài ra để khuyến khích người chăn nuôi theo đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sữa theo yêu cầu của Công ty, Công ty còn có chế độ thưởng cho những người chăn nuôi đúng kỹ thuật, sữa đảm bảo chất lượng. Lúc công ty thu mua mới tăng giá sữa tươi, người chăn nuôi bò sữa rất phấn khởi. Nhưng niềm vui của người chăn nuôi không trọn vẹn, vì Công ty vừa có thông báo tăng giá sữa, người nông dân chưa kịp nhận tiền theo giá mới (người bán sữa nhận phiếu, sau hai tuần mới nhận tiền mặt ở ngân hàng) thì giá thức ăn chăn nuôi đã nhanh chóng tăng lên. Giá thức ăn chăn nuôi hiện nay 147.000 đồng/bao (thức ăn Con Cò loại 25 kg/bao) tăng 3.000 đồng/bao so với trước khi giá sữa tăng. Tuy rằng với giá cả hiện nay, người chăn nuôi cũng còn có lời, nhưng nếu giá thức ăn tiếp tục tăng nữa thì người chăn nuôi còn lãi rất ít, hoặc không lãi.

Người chăn nuôi luôn chú ý đến vấn đề vệ sinh cho đàn bò sữa

Gần đây những người chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng, nhất là những người mới bắt đầu tham gia chăn nuôi có thuận lợi hơn trước đây trong việc tiêu thụ sản phẩm, vì công ty thu mua tiếp tục thực hiện ký hợp đồng thu mua sữa tươi với người mới tham gia chăn nuôi. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho những hộ mới phát triển nghề chăn nuôi bò sữa. Tuy nhiên, ngoài nỗi lo giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng, không ít người chăn nuôi bò sữa còn đang lo về vấn đề xác định tạp trùng trong sữa. Mặc dù được cán bộ kỹ thuật của công ty hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, cách thu hoạch sữa, nhưng với trình độ nhận thức của nông dân, một số hộ chăn nuôi vẫn khó đảm bảo mức độ tạp trùng trong sữa. Để đảm bảo số lượng và chất lượng sữa trên từng con bò ngày càng nâng cao, hạn chế tạp trùng trong sữa, người chăn nuôi rất cần các nhà khoa học hướng dẫn sâu hơn, kỹ hơn nữa về tất cả các khâu kỹ thuật. 

D.H