BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sửa chữa những sai sót tại đình An Tịnh

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 18:28

BTN - Báo Tây Ninh số ra ngày 23.8 vừa qua, trên trang 7 có đăng bài “Sai sót cần sửa tại đình An Tịnh” của tác giả Trần Vũ. Ngày 30.8- tức sau đó một tuần, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT&DL) đã phối hợp với UBND, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Trảng Bàng có cuộc khảo sát và trao đổi ý kiến với Ban quản lý di tích lịch sử đình An Tịnh xung quanh nội dung phản ánh của báo.

Bài báo của tác giả Trần Vũ đề cập xung quanh nội dung bảng giới thiệu tóm tắt “Di tích lịch sử đình An Tịnh”- có dẫn ra đơn kiến nghị chỉnh sửa của ông Nguyễn Văn Huyền- một thành viên của Ban Quý tế miếu Bà An Phú, xã An Tịnh.

Sau khi kiểm tra thực tế, nghe ý kiến đóng góp của các vị trong Ban quý tế, Ban quản lý di tích, đại diện lãnh đạo UBND xã An Tịnh, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Trảng Bàng, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị chuyên môn liên quan, ông Lê Hồng Tăng- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, bản giới thiệu tóm tắt di tích lịch sử đình An Tịnh do Ban quản lý di tích phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin huyện và Bảo tàng tỉnh thực hiện trên cơ sở trích từ Lý lịch di tích lịch sử đình An Tịnh do Bảo tàng tỉnh lập và trình Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL) công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia, tháng 12.1994.

Về 4 chi tiết được nêu trong bài báo- theo tác giả Trần Vũ là có sai sót so với các sử liệu do ông tra cứu; qua đối chiếu với các nguồn tư liệu của Bảo tàng tỉnh (cũng căn cứ vào các sử liệu chính thống của tỉnh) trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của báo và các đơn vị, Sở VH,TT&DL đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt, Ban quản lý di tích lịch sử đình An Tịnh và Phòng Văn hoá - Thông tin huyện tiến hành tháo dỡ bảng giới thiệu tóm tắt di tích để làm mới (vì bảng hiện tại đã cũ, rách) và chỉnh sửa nội dung. Tuy nhiên, bài viết này cũng có điều cần trao đổi lại với tác giả Trần Vũ.

Về chi tiết thứ 2 mà bài báo đã nêu thì trên bảng giới thiệu tóm tắt di tích chỉ ghi: Năm 1809 vua Gia Long (năm VIII)- không phải 1909 như báo nêu.

Về chi tiết thứ tư trong bài báo, tác giả Trần Vũ cho rằng trên bảng giới thiệu tóm tắt cần ghi lại cho đúng: đình An Tịnh được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Quyết định (thay vì Nghị định). Thực tế là trên bảng giới thiệu ấy cũng chỉ ghi là Quyết định, không có từ nào là Nghị định.

Sở VH,TT&DL ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp của quý báo xung quanh công tác quản lý di tích tại đình An Tịnh, Trảng Bàng. Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp phản ánh trên báo cũng nên khách quan và có kiểm chứng thực tế, qua đó, góp phần cùng với địa phương, nhất là Ban quản lý di tích chỉnh sửa kịp thời những thiếu sót, đồng thời bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá nói riêng và di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh nói chung.

Ðược biết, ngày 14.7.2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 23/2016/QÐ-UBND về việc ban hành quy định về phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tại Ðiều 7 của quyết định này có quy định: UBND các huyện, thành phố là trưởng ban quản lý các di tích lịch sử cấp quốc gia. Hiện di tích lịch sử đình An Tịnh đã được UBND tỉnh giao cho huyện Trảng Bàng trực tiếp quản lý.

V. H. M 

Tin liên quan
  • Sai sót cần sửa tại đình An Tịnh 

    Sai sót cần sửa tại đình An Tịnh

    Vậy mà đến nay, sau 3 năm 10 tháng, tấm bảng di tích ấy vẫn… y nguyên như cũ. Việc này cũng đã từng xảy ra ở đình Thanh Ðông, xã Thanh Ðiền, trên bảng di tích của ngôi đình này có ghi rằng: “tổ chức lễ cúng Kỳ yên vào ngày 15-16 tháng 8 âm lịch hằng năm”.