BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suất ăn của nhiều công nhân vẫn còn dưới 15.000 đồng 

Cập nhật ngày: 13/01/2019 - 08:20

BTN - Ngày 11.1, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Đời sống công nhân vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: Chí Thành

Tại hội nghị, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, năm 2018, tình hình việc làm và đời sống của cán bộ, đoàn viên, người lao động khu vực Nhà nước tương đối ổn định. Ðối với khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, thu nhập của người lao động trực tiếp sản xuất được thực hiện theo quy định mức lương tối thiểu vùng của Chính phủ và hỗ trợ thêm từ các doanh nghiệp, điều kiện sống dần được cải thiện, cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, thu nhập của phần lớn người lao động chỉ đáp ứng mức sinh hoạt tối thiểu, chưa có tích luỹ, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều khó khăn.

Phần lớn người lao động từ các địa phương khác đến làm việc tại Tây Ninh đều phải thuê nhà trọ gần các khu, cụm công nghiệp vì chưa có khu nhà ở tập trung cho người lao động. Một số ít doanh nghiệp xây nhà lưu trú cho công nhân nhưng không thuận tiện cho sinh hoạt vì xa khu dân cư.

Chi phí thuê nhà trọ, giá cả sinh hoạt cao, chất lượng nhà trọ không bảo đảm cho tái tạo sức lao động. Ngoài ra, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn ở một số doanh nghiệp chưa tốt, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động.

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ ngừng việc tại 11 doanh nghiệp với 7.977/22.355 công nhân tham gia. Nguyên nhân liên quan đến việc người lao động yêu cầu tăng tiền lương, chế độ phép năm, thay đổi nhà ăn, tăng chất lượng bữa ăn ca, phụ cấp thâm niên, nặng nhọc, độc hại, phụ cấp trách nhiệm, tiền tăng ca, thay đổi người quản lý, đơn giá sản phẩm…

Ngoài ra, từ ngày 11 - 13.6.2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ ngừng việc của 11 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 36.480/53.707 công nhân tham gia, do bị kích động, kêu gọi biểu tình phản đối dự thảo Luật Ðơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng.

Ðối với hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết các thoả thuận hợp tác với 11 đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh và được triển khai đến các cấp Công đoàn. Ðến nay, có khoảng 68.000 người lao động được hưởng từ các thoả thuận.

Tổ chức Tài chính vi mô CEP - Chi nhánh Tây Ninh tổ chức trao tặng 60 suất học bổng, 2 Mái nhà CEP, 48 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện và quà học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi năm 2018 với tổng số tiền hơn 325 triệu đồng.

Công đoàn Giáo dục tỉnh vận động trao 1.000 quyển tập cho học sinh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới; Công đoàn Khu kinh tế tổ chức trao 30 suất học bổng cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi với số tiền 15 triệu đồng. Năm qua, các cấp Công đoàn đã xây tặng 56 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 2 tỷ 295 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi 19.488 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền trên 5 tỷ đồng…

Kết quả thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, được biết, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đến các cấp Công đoàn về “chất lượng bữa ăn ca của người lao động” và thực hiện chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm.

Qua báo cáo khảo sát, tình hình bữa ăn của người lao động ở 419 doanh nghiệp, có 185 doanh nghiệp tổ chức nấu ăn tại chỗ, 148 doanh nghiệp thuê nhà cung cấp bữa ăn ca; 61 doanh nghiệp phát tiền cho người lao động, 25 doanh nghiệp hỗ trợ 1 phần chi phí bữa ăn ca cho người lao động. Giá trị suất ăn từ 15.000 đồng trở lên có 97 doanh nghiệp, các doanh nghiệp còn lại có giá trị suất ăn ca dưới 15.000 đồng/suất.

Ngoài những kết quả tích cực, tồn tại, hạn chế của công tác công đoàn chưa phải đã hết. Theo đó, việc tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ theo tinh thần Nghị định số 60/2013/NÐ-CP ngày 19.6.2013 của Chính phủ chậm theo tiến độ. Môi trường lao động ở một số doanh nghiệp còn nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động, nhưng việc cải thiện môi trường lao động và theo dõi bệnh nghề nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.

Việc thực hiện các thoả thuận hợp tác với các đối tác đã ký kết theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn triển khai, chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở đạt theo chỉ tiêu nhưng thiếu bền vững, số đoàn viên giảm nhiều. Công tác nắm bắt tình hình an ninh, tư tưởng trong công nhân lao động còn chậm; lực lượng công nhân lao động nòng cốt chưa đủ mạnh để tập hợp vận động người lao động chấp hành pháp luật.

Thu kinh phí Công đoàn, đoàn phí Công đoàn và thu tiết giảm theo Nghị quyết 9c của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chưa đạt so với dự toán giao. Việc thu kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian Ngân hàng Vietinbank vào tài khoản Công đoàn Việt Nam chưa đạt theo chỉ tiêu giao.

Tham gia phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ðình Xuân, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Tân Châu đánh giá, các tổ chức Công đoàn đã, đang làm được nhiều việc tốt, hữu ích đối với người lao động. Mặc dù vậy, cần hạn chế, khắc phục những hoạt động còn nặng tính hình thức, thay vào đó, ưu tiên những việc làm hiệu quả, cụ thể.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh trao nhiều phần thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác Công đoàn.

Ð.V.T


Liên kết hữu ích