BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức hút từ Street Workout 

Cập nhật ngày: 01/03/2021 - 12:16

BTN - Street Workout- thể dục đường phố là loại hình thể thao khá phổ biến trên thế giới, nhất là đối với những người trẻ tuổi, yêu thích rèn luyện thể chất, muốn khám phá giới hạn bản thân. Ở Việt Nam, bộ môn này chỉ mới thịnh hành trong vài năm gần đây.

Chàng trai đam mê Street Workout Trần Quang Thái Dương.

Street Workout có thể hiểu đơn giản là kết hợp của các phương pháp tập luyện không cần tới tạ hay các thiết bị hỗ trợ phức tạp. Người chơi chỉ sử dụng chính trọng lượng cơ thể để tập luyện, phát triển những nhóm cơ, tăng cường thể lực.

Phương châm của bộ môn này là tự do và sáng tạo, vì vậy, không cần phụ thuộc vào không gian tập. Chỉ cần một góc sân thoáng đãng hay với các thanh xà được bố trí sẵn tại công viên, bạn hoàn toàn thoải mái tập luyện. Với Street Workout, tất cả mọi người, mọi lứa tuổi có thể tham gia tập luyện để cải thiện sức khoẻ, làm săn chắc cơ thể mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc đầu tư máy móc tập luyện hay huấn luyện viên như ở các phòng gym.

Vào buổi chiều của các ngày trong tuần, nhóm BarFly tập trung ở công viên Hoà Thành để tập luyện. Nhóm được thành lập từ năm 2016 với hơn 30 thành viên. Các bạn đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, có chung niềm đam mê cho bộ môn thể thao đầy thử thách này.

Say sưa luyện tập, các bạn làm rộn ràng cả một góc công viên, thu hút mọi sự chú ý. Từng động tác như: hít xà một tay, giữ thăng bằng, lộn nhào trên xà… được các bạn biểu diễn đẹp mắt. Dù ở những độ tuổi, công việc khác nhau, nhưng khi cùng luyện tập, các bạn đã trở thành một tập thể gắn kết, cùng chia sẻ, dẫn dắt nhau khám phá những điều mới mẻ, lý thú trong bộ môn thể thao này.

Tập luyện với xà.

Trần Quang Thái Dương tại giải TP. Hồ Chí Minh Street Workout Open Cup 2020 Battle.

Một trong những động tác biểu diễn thường thấy của các nhóm Street Workout.

Ðối với những bạn đam mê Street Workout, có thể sáng tạo những bài tập khác nhau để tạo ra sự mới mẻ và hấp dẫn trong quá trình tập luyện. Mỗi động tác được các bạn trình diễn rất nghệ thuật, nhất là các skill- thuật ngữ trong Street Workout chỉ những động tác kỹ thuật có độ khó cao. Ðể biểu diễn thuần thục các động tác này, đòi hỏi các bạn phải nỗ lực tập luyện, kiên trì qua nhiều năm.

Bắt đầu mày mò, tìm hiểu về Street Workout từ năm 2013, Nguyễn Tấn Ðạt là một trong những thành viên kỳ cựu của nhóm BarFly. Ðạt chia sẻ: “Ðối với mình, Street Workout không chỉ là một phương pháp tập đơn thuần, giúp rèn luyện sức khoẻ mà còn là niềm đam mê. Vì vậy, mình luôn cố gắng chinh phục các kỹ thuật khó trong bộ môn này”.

Hăng say tập luyện Street Workout đã giúp Ðạt cải thiện sức khoẻ, thể chất. Từ chiều cao 1m7, cân nặng 45kg, đến nay, Ðạt đã đạt cân nặng 65kg, hình thể, vóc dáng cân đối, khoẻ mạnh hơn trước.

“Ðiều mình thích nhất ở thể thao đường phố là ý chí tập luyện, sự kiên trì nhẫn nại khi phải nỗ lực hết sức mới có thể tập được những động tác khó. Mỗi lần chinh phục được một kỹ thuật mới trong bộ môn, mình cảm thấy tinh thần thêm phấn chấn, cảm thấy không có gì là không thể nếu bản thân cố gắng, quyết tâm đến cùng”- Ðạt nói.

Nhìn những chàng trai cơ bắp, thân hình chuẩn 6 múi tập luyện Street Workout, nhiều người trầm trồ, thế nhưng, để đạt được kết quả đó, họ phải trải qua một quá trình tập luyện vất vả. Tại Việt Nam, Street Workout vẫn còn khá mới mẻ, để theo đuổi được đam mê này, các bạn trẻ phải chịu khó tự tìm tòi, học hỏi chủ yếu qua các bài viết, video clip hướng dẫn trên internet.

“Bộ môn này có hai kiểu tập là basic (căn bản) và skill. Basic chỉ đơn giản là những bài tập như hít xà, hít đất tăng cường sức khoẻ, sức dẻo dai. Tập skill khó, đòi hỏi cả một chút mạo hiểm trong đó”- Phạm Quốc Bảo, chàng trai có làn da đen nhẻm, rắn rỏi chia sẻ.

Khoe đôi tay đầy vết chai vì tập luyện, Bảo nói: “Chơi Street Workout gặp chấn thương là chuyện thường ngày, vì vậy, mình luôn nói với các bạn mới vô nhóm phải chú ý tập đúng động tác, tránh thương tích”.

Từng đạt vô địch giải đấu TP. Hồ Chí Minh Street Workout Open Cup 2020 Battle do Liên đoàn Street Workout Việt Nam (VNSWCF) tổ chức, Trần Quang Thái Dương được nhiều bạn trẻ yêu thích thể thao đường phố ngưỡng mộ.

Không khó để có 6 múi với Street Workout

Thái Dương là một thành viên kỳ cựu của nhóm BarFly, anh chàng này có quá trình tập luyện bền bỉ, các kỹ thuật khó trong môn này được bạn tập luyện thuần thục; và mỗi khi có cơ hội biểu diễn hay thi đấu, Thái Dương đều cháy hết mình. Anh chàng chia sẻ: “Tham gia các giải đấu Street Workout là cơ hội để mình gặp gỡ những người có cùng đam mê, được cọ xát và thể hiện những kỹ năng mà bản thân mình đã nỗ lực tập luyện”.

Thành tích đạt được tại giải đấu vừa qua là niềm động viên, khích lệ để chàng trai này tiếp tục cống hiến hết sức mình cho đam mê. Thái Dương bày tỏ: “Ðiều khó khăn nhất khi tập luyện Street Workout chính là sự kiên trì, bởi không phải ai cũng có thể theo đuổi nó đến cùng. Thể thao đường phố chỉ dành cho những người dám vượt lên trên mọi thách thức”.

Thái Dương cũng như nhiều bạn trẻ đam mê Street Workout khác mong chờ, một ngày không xa, Street Workout sẽ đến gần hơn với mọi người, để bộ môn này có thể lan toả rộng rãi và được quan tâm đầu tư.

Hoà Khang-Ngọc Diêu