BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức mạnh Iran không “sứt mẻ” vì cuộc tập trận của Mỹ ở Vịnh Ba Tư

Cập nhật ngày: 06/09/2012 - 05:43

Phó Chủ tịch Uỷ ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc quốc hội Iran, ông Mansour Haqiqatpour (ảnh) hôm 5.9 tuyên bố, cuộc tập trận sắp tới của Mỹ trên Vịnh Ba Tư sẽ không làm suy yếu sức mạnh của quốc gia Hồi giáo trong khu vực.

Theo quan chức này, bằng cách tiến hành cuộc tập trận, Mỹ rõ ràng chỉ muốn chứng tỏ rằng họ sát cánh với những đồng minh trong vùng Vịnh, nhưng “màn trình diễn” này của Mỹ chỉ mang ý nghĩa đem lại những hy vọng ảo cho các đồng minh trong khu vực.

Nghị sĩ Iran nhấn mạnh, cuộc tập trận này không làm suy suyển tính kiên định và sức mạnh của Iran trong khu vực.

Dự kiến, từ ngày 16-27.9, Mỹ và 25 nước khác sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn tại khu vực này, nhằm thể hiện sức mạnh đoàn kết và phòng thủ trước Iran, ngăn chặn nước này phong toả eo biển Hormuz – tuyến đường biển chiến lược quan trọng hàng đầu thế giới. Iran đã nhiều lần đe doạ phong tỏa tuyến đường vận chuyển dầu lửa này nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt để buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trước đó, Thiếu tướng Habibollah Sayyari, Chỉ huy Hải quân Iran ngày 4.9 cho biết, lực lượng Hải quân Iran đang giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của các tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư.

"Chúng tôi giám sát mọi nhất cử nhất động của các tàu chiến Mỹ và hoàn toàn kiểm soát những thông tin tình báo về hoạt động của các con tàu đó”, Press TV dẫn lời ông Sayyari cho biết.

Thiếu tướng Sayyari nhấn mạnh, sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư và biển Oman là phù hợp với luật pháp quốc tế, song Iran sẽ kiên quyết không để hải quân Mỹ đi vào vùng lãnh hải của nước này. 

Hiện tại, Hạm đội thứ 5 của Hải quân Mỹ đang đóng tại Bahrain, cách bờ biển Iran chỉ khoảng 200km.

THUÝ TRINH

Theo THX