BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức nóng của mùa "Lễ hội dành cho người chết" 

Cập nhật ngày: 31/10/2018 - 09:03

Halloween là một lễ hội có nguồn gốc từ phương Tây mà cụ thể là trong các nhà thờ Thiên chúa giáo, được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Tuy nhiên, lễ hội hóa trang độc đáo này đã sớm du nhập đến nhiều nơi trên thế giới, khiến người dân ở nhiều quốc gia mong chờ và háo hức.

Chuyện kể lại rằng, vào ngày đó những người đã chết sẽ quay về nhân gian tìm một cơ thể và nhập vào để được đầu thai vào năm sau. Đó là cách duy nhất để các linh hồn đó có thể được tái sinh.

Người Celtic - một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ  thuộc Anh, Ireland và miền Bắc nước Pháp tin rằng, ngày đó chính là ngày âm dương giao hòa, kẻ chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau. Dĩ nhiên người sống không bao giờ muốn cơ thể của mình bị các linh hồn “cướp” mất, vì thế vào tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục kỳ quái và diễu hành ầm ĩ khắp nơi để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Ở Mexico có một Lễ hội tên là Día de Los Muertos (ngày của những người chết), Lễ hội này khá tương tự như ngày Halloween ở châu Âu và được tổ chức từ 31/10-2/11 hàng năm. Nếu so sánh với Halloween thì Día de los Muertos là lễ hội có khuôn khổ nhỏ hơn mang đậm chất Latin, bởi đây là ngày lễ được tổ chức ở tất các nước Mỹ Latin và các nước nói tiếng Tây Ban Nha.

Hình ảnh đầu lâu với những trang phục rự rỡ, từ lâu đã trở thành biểu tượng của ngày lễ Halloween trên khắp thế giới và nó cũng không thể thiếu trong buổi diễu hành diễn ra ở Mexico. (Nguồn: BBC)

Một cảnh tại buổi diễu hành giữa trung tâm thành phố Mexico, nơi từng là nguồn cảm hững trong bối cảnh diễn ra bộ phim bom tấn Spectre của James Bond. (Nguồn: BBC)

Các nhà tổ chức hy vọng, cuộc Diễn hành sẽ thu hút khách du lịch muốn tham dự những lễ hội địa phương ở Mexico. (Nguồn: BBC)

Người dân tin tưởng rằng, vào ngày này những người thân yêu đã mất trong gia đình sẽ trở về với họ. (Nguồn: BBC)

Vào ngày này ở Mexico, mọi người thường đeo mặt nạ có hình ma quỷ hoặc sọ người, uống chocolate nóng và ăn những loại bánh làm từ bột mì có hình dạng giống như đầu lâu, sọ người. (Nguồn: BBC)

Đã có khoảng 1.200 tình nguyện viên đã mắc những trang phục lạ mắt và vô cùng độc đáo tham gia Lễ diễu hành. (Nguồn: BBC)

Nhiều huyền thoại về các nghệ sỹ tiêu biểu cho văn hóa Mexico, như Chavela Vargas Frida Kahlo cũng được dựng thành những trang phục diễu hành. Đây là hình ảnh ca sỹ nổi tiếng Chavela Vargas. (Nguồn: BBC)

El Día de los Muertos ở Mexico là ngày lễ để tưởng nhớ người đã khuất giống như Lễ hội Halloween nhưng lại mang những ý nghĩa và nguồn gốc hoàn toàn khác. Lễ hội Halloween ngày nay đã không còn sự gắn kết với quan niệm tưởng nhớ người đã khuất mà chỉ còn là một ngày lễ hoá trang sao cho càng giống ma quỷ, ma cà rồng và thổi phồng nỗi lo sợ về cái chết và những hiện tượng ma quái không thể giải thích.

Nhưng đối với Lễ hội người chết ở Mexico, ngày này được tổ chức nhằm tưởng nhớ những người đã chết, và thay vì coi đây là một ngày tăm tối và đáng sợ, phần lớn những đồ trang trí đều mang tính chất chế giễu cái chết, như được thể hiện qua hình ảnh bộ xương Calaveras và Catrinas đang nhảy múa. Không giống như những ngày tưởng nhớ khác về người chết, El Día de los Muertos là dịp để gợi nhớ lại những kỷ niệm đẹp về người thân đã mất.

Nguồn baoquocte