BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2019) 

Sức trẻ hôm nay 

Cập nhật ngày: 22/03/2019 - 15:59

BTN - Năm nay, Tây Ninh có 2 cán bộ Ðoàn được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Họ đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

Anh Thoả bên chiếc máy do mình chế tạo.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý được Trung ương Ðoàn trao vào dịp 26.3 hằng năm,  nhằm vinh danh các cán bộ Ðoàn cơ sở có nhiều đóng góp xuất sắc trong học tập, lao động, công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Năm nay, Tây Ninh có 2 cán bộ Ðoàn được nhận giải thưởng này. Họ đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

Hết lòng vì công tác Ðoàn

Nhiều năm qua, chị Bùi Thị Hằng (sinh năm 1989)- Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên được biết đến là một cán bộ Ðoàn có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, năng động. Thanh niên trên địa bàn đều nhận xét Hằng là cô gái giản dị, dễ gần, luôn tràn đầy nhiệt huyết.

Ðảm nhận cương vị Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Hoà từ năm 2015, trong quá trình công tác, Hằng xác định việc xây dựng tổ chức Ðoàn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, chị thường xuyên đổi mới hình thức hoạt động các chương trình, kế hoạch của tổ chức Ðoàn sao cho thiết thực, phù hợp để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên ở địa phương.

Các hoạt động do chị phát động trong Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Ngày hội thiếu nhi… đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng trẻ ở Thạnh Hoà.

Trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chị Hằng tích cực vận động đoàn viên, thanh niên thăm hỏi và tặng quà cho gia đình thanh niên yếu thế, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện mô hình Cửa hàng 2.000 đồng... Một trong những phần việc nổi bật phải kể đến là mô hình Thắp sáng đường quê bảo đảm an ninh trật tự.

Cụ thể, trong năm 2018, Chi đoàn ấp Thạnh Hoà đã tổ chức thực hiện Thắp sáng đường quê tại tuyến đường liên tổ 9 và tổ 3, có chiều dài 2km, gắn 20 bóng đèn chiếu sáng. Tổng chi phí thực hiện công trình là 25 triệu đồng, với gần 20 ngày công lao động của thanh niên và ban, ngành, đoàn thể ấp.

Một hoạt động tiêu biểu khác của chị Hằng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân là mô hình Sẻ chia tình yêu thương, vận động nguồn tiền từ các mạnh thường quân để tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan, học giỏi.

Từ những hoạt động tích cực của chị Hằng đã góp phần đưa công tác Ðoàn và phong trào thiếu nhi của ấp Thạnh Hoà ngày càng vững mạnh. Nỗ lực của chị được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu như: Bí thư Chi đoàn giỏi cụm miền Ðông Nam bộ năm 2018 do Trung ương Ðoàn khen tặng, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh dành cho gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V năm 2018…

Chị Hằng cho biết, trong thời gian tới, chị mong muốn tổ chức nhiều hơn các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, xã hội, phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn của tuổi trẻ Thạnh Hoà.

Chị Hằng (giữa) cùng các đoàn viên trong Chi đoàn Thạnh Hoà.

Ðam mê sáng tạo

Nhắc đến anh Kiều Ðình Thoả (sinh năm 1987)- Bí thư Chi đoàn cơ sở Xí nghiệp cơ khí chế biến trực thuộc Ðoàn Thanh niên Công ty cổ phần Cao su Tân Biên, nhiều người không khỏi thán phục trước tinh thần hăng say lao động, tích cực sáng tạo trong công việc của anh.

Với vai trò tổ trưởng Tổ đánh đông của Xí nghiệp, anh Thoả luôn tìm tòi học hỏi và đề xuất ý kiến, giải pháp trong quy trình sản xuất của đơn vị, góp phần cải thiện môi trường lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Anh Thoả chia sẻ, trong các hoạt động, phong trào Ðoàn, bản thân anh đặc biệt thích thú với phong trào Tuổi trẻ sáng tạo và luôn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, cải tiến thiết bị tăng năng suất sản xuất.

Anh Thoả nói: “Trong quá trình nghiên cứu, mày mò cải tiến kỹ thuật, tôi gặp không ít khó khăn, phải sửa đi sửa lại thiết bị nhiều lần, một phần do tôi không được qua trường lớp đào tạo bài bản. Những kinh nghiệm của tôi chủ yếu tích luỹ trong quá trình làm việc và học tập từ những đồng nghiệp đi trước”.

Thế nhưng, anh Thoả vẫn không nản lòng, luôn nỗ lực hết sức, không đầu hàng trước khó khăn; đưa ra nhiều sáng kiến. Tiêu biểu như: “Giảm tối thiểu sự biến dạng của thùng sấy mủ, giảm tỷ lệ mủ rớt hạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và “Chế tạo bộ phận cắt, dập đai liên hợp” được anh nghiên cứu năm 2014 và 2015.

Năm 2016, anh Thoả nghiên cứu thành công sáng kiến “Bộ dụng cụ cảo pallet sắt và pallet gỗ”, góp phần tiết kiệm được nhân công khi đóng hàng, nâng cao chất lượng và giữ lô hàng có hình dáng đẹp, vuông vắn. Năm 2017, anh Thoả tiếp tục thành công với giải pháp “Sáng kiến chế tạo máy cán mini sử dụng bằng động cơ”, giúp rút ngắn thời gian sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm…

Trong hoạt động Ðoàn, anh Thoả là một bí thư năng nổ, nhiệt huyết. Anh tổ chức những phong trào thiết thực, bổ ích, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tại đơn vị tham gia. Bản thân anh được các cấp lãnh đạo đánh giá luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền.

Anh cũng được Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen về hoạt động xuất sắc trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016, 2017, 2018; danh hiệu bí thư chi đoàn giỏi cụm miền Ðông Nam bộ năm 2018; Bằng khen UBND tỉnh dành cho gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V năm 2018…

Tuy đạt được nhiều thành tích nổi bật nhưng anh luôn khiêm tốn, giản dị, đồng thời không ngừng nỗ lực, học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ công tác Ðoàn. Anh chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tự nhủ, mình còn trẻ, còn sức lực nên phải ra sức phấn đấu. Tôi luôn tâm đắc với câu nói, ước mơ sẽ mãi chỉ là ước mơ nếu như chúng ta không hành động mỗi ngày. Tuổi trẻ là phải cống hiến và cống hiến nhiều hơn nữa”.

Hoà Khang