Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức trẻ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 18/08/2021 - 12:15

BTN - Phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh có sự tham gia của nhiều lực lượng. Trong 2 tháng qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các lực lượng này phối hợp làm việc nhịp nhàng, bảo đảm phòng, chống dịch an toàn và hàng hoá lưu thông thông suốt. Trong các lực lượng trên, sẽ là một thiếu sót lớn khi không nhắc đến các tình nguyện viên là sinh viên Trường trung cấp Y tế và Đoàn Thanh niên tỉnh nhà.

Lực lượng thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Tuổi trẻ xông pha

Cao Thị Ngọc Châu là một trong những sinh viên Trường trung cấp Y tế Tây Ninh tham gia trực ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch khu vực Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng từ ngày 1.6. Công việc của Châu là hướng dẫn khai báo y tế, đo nhiệt độ, lập danh sách người dân khai báo y tế… “Em đăng ký tham gia hỗ trợ tại chốt với mong muốn đóng góp một phần sức lực trong công tác phòng, chống dịch”, Châu chia sẻ.

Cùng làm việc tại chốt Suối Sâu, anh Trần Quốc Dinh- Bí thư Chi đoàn khu phố Bàu Mây, phường An Tịnh tham gia hỗ trợ khai báo y tế tại chốt. Anh làm việc 12 tiếng, nghỉ 24 tiếng rồi tiếp tục vào ca.

Anh Dinh chia sẻ “Mình còn trẻ, mong muốn có thể hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở địa phương cũng như tỉnh nhà. Và gia đình luôn tạo điều kiện cho mình làm việc”. Trước nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh, anh Dinh hạn chế tiếp xúc với người nhà. Mỗi khi tan ca, Dinh về nhà kho ở và sinh hoạt tại đó, không tiếp xúc với gia đình.

Anh Trần Quốc Dinh - Bí thư chi đoàn khu phố Bàu Mây, phường An Tịnh làm nhiệm vụ tại chốt Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Đoàn Thị Thanh Tuyền (sinh năm 2002), học Điều dưỡng năm nhất ở Trường trung cấp Y tế Tây Ninh đăng ký tham gia công tác phòng, chống dịch và được phân công trực tại chốt ĐT 786 Phước Hưng, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng. Nhà Tuyền ở Hoà Thành, khoảng 4 giờ 30 phút sáng, em đến trường; 5 giờ có xe của trường đưa đến chốt trực; khoảng 7 giờ đến chốt, giao ca rồi bắt đầu làm việc, hôm sau đổi ca.

Tuyền cho biết: “Em được các thầy cô và anh, chị ở chốt hỗ trợ tích cực. Khi làm việc, mọi người thường nhắc nhở nhau phải biết bảo vệan toàn cá nhân. Bên cạnh đó, mình hướng dẫn người dân giữ an toàn, thực hiện thông điệp 5K, người dân rất hợp tác”.

Cống hiến hết mình

Theo bác sĩ Trần Thung- Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế, từ khi các chốt phòng, chống dịch bệnh được thành lập tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, có 56 sinh viên của trường tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại đây, trong đó, không ít em mới là sinh viên năm nhất. Nhà trường luôn quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ các em và phân công một giáo viên phụ trách theo dõi.

Cô Võ Thị Anh Hoài- giáo viên bộ môn Điều dưỡng, Phó Bí thư Đoàn Trường trung cấp Y tế, người được nhà trường phân công theo dõi nhóm sinh viên tham gia tại các chốt cho biết, từ ngày 1.6 đến nay, có 56 sinh viên của trường tham gia tại 8 chốt kiểm soát. Nhà trường đã mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tập huấn cho sinh viên về cách mặc đồ bảo hộ, lấy mẫu xét nghiệm...; nhắc nhở các em về việc bảo vệ an toàn cho cá nhân, nỗ lực hoàn thành tốt công việc.

Sinh viên trực ở chốt theo ca 12 tiếng, 24 tiếng, hết mỗi ca, các em được nghỉ 24 tiếng. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tạo điều kiện đưa đón sinh viên đến các chốt. Mỗi ngày, thầy cô đều nhắn tin trong nhóm nhắc nhở các em đến đúng giờ, dặn dò nghỉ ngơi sớm để bảo đảm sức khoẻ.

Điều kiện sinh hoạt tại các chốt không được thuận tiện, vài chốt được ở trong nhà, còn có chốt dựng ở ngã ba, ngã tư đường, không thuận lợi như mưa, nắng, gió; lực lượng ở chốt có khi làm vội không ăn kịp, phải ăn tạm mì gói… nhưng các em sinh viên đều không than thở, không ngại vất vả.

Sinh viên Trường trung cấp Y tế hỗ trợ công tác tiêm vaccine cho người dân điểm tiêm Trường tiểu học Kim Đồng.

Cô Hoài cho biết thêm: “Trước khi các em tham gia trực chốt, nhà trường trao đổi và nhắc nhở các em, sau ca trực phải hạn chế đi lại, tiếp xúc gần với người nhà... Một số em, do nhà có người già hoặc cháu nhỏ đã xin về ký túc xá của trường ở, tránh nguy cơ cho người nhà. Có nhiều gia đình lo lắng, các em phải gọi điện nhờ thầy cô, giáo viên chủ nhiệm trao đổi, thuyết phục gia đình để được tiếp tục làm việc, đó là những tình cảm rất quý của các em”.

Một lãnh đạo UBND phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng chia sẻ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Suối Sâu nằm trên địa bàn nên phần lớn các tình nguyện viên là đoàn viên ở địa phương tham gia chốt. Hơn 2 tháng qua, lãnh đạo phường luôn thăm hỏi và động viên, hỗ trợ khi các em có yêu cầu.

Có thể nói, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng sinh viên, tình nguyện viên của Trường trung cấp Y tế và Đoàn Thanh niên đã phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, cùng các y, bác sĩ, công an, quân đội ngày đêm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những phần việc thiết thực, góp sức cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh nhà.

Tấn Hưng - Thuý Hằng