BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sudan bắt 12 kẻ âm mưu đảo chính

Cập nhật ngày: 23/11/2012 - 05:41

Hãng tin Nga Ria Novosti dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Sudan, Ahmed Bilal Osman cho biết, chính quyền Khartoum vừa bắt giữ 12

sĩ quan cấp cao của nước này trong ngày 22.11, trong đó bao gồm cựu lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Sudan, ông Salah Abdalla Gosh (ảnh), vì tình nghi liên quan đến âm mưu lật đổ chính phủ.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Khartoum, Bộ trưởng Thông tin Sudan Ahmed Belal Osman cho biết: “Các quan chức trên bị cáo buộc kích động hỗn loạn, khủng bố một số nhà lãnh đạo và tung tin đồn thất thiệt về sức khoẻ của Tổng thống đương nhiệm Omar Hassan al-Bashir”.

Trước đó, vào sáng cùng ngày Trung tâm truyền thông quốc gia Sudan cũng thông báo rằng, các cơ quan an ninh và tình báo nước này đã đập tan một âm mưu đảo chính, hòng phá hoại an ninh quốc gia do quan chức thuộc các đảng đối lập cầm đầu. Việc điều tra và bắt giữ những đối tượng tình nghi liên quan đang được tiến hành khẩn trương.

Tổng thống Omar Hassan al-Bashir vừa trở về Khartoum từ Saudi Arabia hồi tuần rồi sau cuộc phẫu thuật dây thanh quản thành công. Trước đó, ông cũng đã có cuộc điều trị tương tự ở Qatar.

Kể từ khi tổng thống trở về từ Saudi Arabia, đã có nhiều tin đồn cho rằng, ông đang bệnh nặng, mặc dù chính phủ đã ra thông cáo báo chí khẳng định sức khoẻ của tổng thống rất tốt.

Tháng 4.2011, Tổng thống Omar Hassan al-Bashir đã sa thải Salaha Abdalla Gosh khỏi chức vụ cố vấn an ninh cho tổng thống, mà theo truyền thông thì nguyên nhân là do ông chỉ trích đảng cầm quyền.

Trước khi được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh tổng thống năm 2009, ông Gosh đã giữ chức Giám đốc An ninh và Tình báo quốc gia được 7 năm.

THUÝ TRINH

Theo RIA Novosti