BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sudan: Máy bay chở bộ trưởng gặp nạn

Cập nhật ngày: 19/08/2012 - 04:45

Hơn 31 người đã thiệt mạng, bao gồm ít nhất một bộ trưởng Sudan, khi chiếc máy bay chở phái đoàn chính phủ khởi hành từ Khartoum đến Nam Kordofan dự lễ Eid Al Fitr - lễ hội lớn nhất đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, bị gặp nạn ở miền Nam nước này. 

Hãng tin Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Sudan, SUNA cho biết, vụ tai nạn xảy ra hôm 19.8 khi chiếc máy bay Antonov lao xuống dãy núi gần sân bay thành phố Talodi, thuộc bang vùng biên Nam Kordofan, khi đang hạ cánh.

Sudan sử dụng nhiều máy bay Antonov do Liên Xô cũ sản xuất. Ảnh: ukrainebusiness

Có rất nhiều nguồn tin khác nhau về số người trên máy bay. Người phát ngôn Cục Hàng không Dân dụng Sudan, Abdel Hafiz Abdel Rahim khẳng định với hãng tin Reuters có khoảng 31 người trên máy bay, bao gồm tổ lái và một đoàn đại biểu chính phủ vào thời điểm xảy ra tai nạn. Trong khi SUNA thông báo có 26 hành khách thiệt mạng, bao gồm các bộ trưởng, nhưng không công bố chức vụ và danh tính của những quan chức này.

Kênh truyền hình tiếng Ả-rập, Al Arabiya thì cho rằng, Bộ trưởng Khalil Abdalla có mặt trên chiếc máy bay xấu số và đã tử nạn.

Bản tin trên trang web Al Jazeera lại khẳng định có 2 bộ trưởng đi trên chiếc máy bay này. Al Jazeera cho biết thêm, nhân viên an ninh và một nhóm nhà báo cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay. Thông báo của Al Jazeera không nói rõ, chiếc máy bay trên có thuộc hãng hàng không nhà nước Sudan hay không.

Hiện thời chưa có thông tin xác nhận từ chính phủ Sudan. Các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong vài năm gần đây, đã có vài vụ tai nạn liên quan đến ngành hàng không Sudan, vốn sở hữu dàn máy bay quá cũ kỹ sau nhiều năm bị Mỹ cấm vận và vì những nguyên nhân khác. 

Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan - miền Bắc (SPLM-N) tuyên bố không liên quan trong vụ tai nạn máy bay hôm 19.8. Chính phủ Sudan từng cáo buộc phiến quân sát hại một quan chức chính phủ và 7 người khác tại khu vực biên giới giữa hai nước hồi tháng 7.

Bang Nam Kordofan giáp với Nam Sudan, vốn ly khai từ cách đây hơn 1 năm. Tổng thống Omar al-Bashir đã ban hành một sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang này từ trước khi Nam Sudan độc lập vào tháng 7.2011.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters