BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Đa Ha cạn nước, công tác chữa cháy rừng gặp khó 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 09:15

BTNO - Ông Châu Văn Văn- Giám đốc Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát cho biết, qua kiểm tra thực tế nguồn nước tại suối Đa Ha đã cạn kiệt nghiêm trọng, mặc dù chưa phải là cao điểm khô hạn.

Hiện tại, mực nước trong suối chỉ còn từ 10 - 15cm, nhiều đoạn đã khô cạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái của Vườn quốc gia, không đủ nước cung cấp cho động thực vật rừng và không còn nước dự trữ để đảm bảo cho công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô hạn.

Trước đây, việc lấy nước phục vụ PCCCR khá dễ dàng bằng mô tơ bơm nước lên các xe chuyên dụng, nhưng nay cán bộ bảo vệ rừng phải múc nước từng can nhựa nhỏ.

Theo ông Văn, nguyên nhân của sự khô hạn là do hiện tượng biến đổi khí hậu, tình trạng nóng lên của trái đất, thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan và không loại trừ khả năng sự can thiệp dòng chảy thượng nguồn suối Đa Ha từ phía nước bạn Campuchia.

“Do tình hình cạn kiệt nguồn nước suối Đa Ha vào mùa khô ngày càng nghiêm trọng, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát đề xuất cho chủ trương, lập dự án đầu tư công trình thuỷ lợi suối Đa Ha, xây dựng đập tự tràn suối Đa Ha để giữ nước phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát” - ông Văn chia sẻ thêm.

Lãnh đạo Vườn quốc gia dự báo, sau khi công trình hoàn thành, nguồn nước suối Đa Ha sẽ được điều tiết, dự trữ liên tục trong năm, vào mùa mưa đập tự tràn sẽ điều tiết dòng chảy bình thường, đảm bảo không gây ngập úng, vào mùa khô nguồn nước vẫn không cạn kiệt.

Cán bộ kiểm lâm cùng chiến sĩ PCCC kiểm tra bồn chứa nước dự trữ tại Vườn quốc gia.

Trong đề xuất về việc xây đập tự tràn, ông Văn cho rằng việc dự trữ nước sẽ liên tục trong năm kể cả những tháng cao điểm mùa khô. Việc thực hiện này sẽ giúp mực nước trong suối được nâng cao, các bàu, trảng sẽ được cung cấp nước, cải thiện đáng kể mực nước ngầm trên địa bàn Vườn quốc gia góp phần cải tạo môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

Bên cạnh đó, nước sẽ được cung cấp liên tục trong mùa khô, tạo điều kiện để các loại động thực vật phát triển, là môi trường thuận lợi cho các loại chim nước, thuỷ sinh sống, khu hệ cá trong suối có điều kiện phát triển, hệ động thực vật trên cạn cũng có môi trường sống tốt hơn.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là nguồn dự trữ nước sẽ phục vụ tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời đảm bảo hệ sinh thái rừng thường xanh dọc theo suối tiếp tục phát triển, không bị biến đổi do tình trạng khô hạn của dòng suối và cảnh quan thiên nhiên, môi trường Vườn quốc gia được cải thiện.

Đức An