Suối Đá thêm đoá sen hồng

Cập nhật ngày: 28/05/2014 - 11:27

Lễ Phật đản 2014 tại chùa Linh Nghĩa

Có lẽ đây cũng là chuyện lạ của Tây Ninh thời đổi mới. Một là xung quanh núi Bà trước đây chỉ có chùa ở phía Đông Nam và phía Bắc. Phía Đông Nam là cả một quần thể chùa nay đã nằm trọn trong Khu du lịch núi Bà Đen. Còn phía Bắc- là chùa Khe Đon của bà con Khmer theo Phật giáo Nam tông; tên chữ của chùa là Ki-ri-rang-say, có nghĩa như một đoá sen vàng.

Nay lại có thêm chùa Linh Nghĩa trên xã anh hùng Suối Đá, ở phía chính Đông của núi. Hèn chi mà leo lên hành lang phía Tây lầu của ngôi chùa mới, thấy núi Bà sẫm xanh án một góc trời Tây. Hai nữa là Suối Đá từng là xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, bởi đây như miền đất địa đầu của chiến khu Dương Minh Châu bất tử, được Phân liên khu miền Đông và Tỉnh uỷ Gia Định Ninh lập ra từ năm 1951.

Biết bao nhiêu là bom đạn địch trút xuống hết thời thực dân Pháp lại qua thời đế quốc Mỹ. Thời đế quốc Mỹ, biết bao trận càn lớn nhỏ, nào Attleboro, nào Junction City... Suối Đá đều phải hứng chịu. Đến đá cũng phải nát tan, nói chi người! Vậy mà Suối Đá vẫn hiên ngang đứng vững. Và căn cứ Huyện uỷ vẫn còn kia ở động Suối Môn, trên sườn núi ngang qua địa phận xã Phan ở kề bên.

Gian chính điện chùa Linh Nghĩa

Chính trên miền đất này đây, sau hoà bình 1975 đã mọc lên làng xóm tươi xanh. Rồi sau đó, Suối Đá còn sẻ nửa thân mình lập nên đô thị cấp 4 cũng tràn ngập màu xanh- thị trấn Dương Minh Châu ngày đêm soi bóng bên lòng hồ Dầu Tiếng. Trên đất Suối Đá giàu sức sống ấy, nay đã mọc lên ngôi chùa mới, hồng rực lên như một đoá sen đang độ mãn khai, xoè nở dưới ánh mặt trời.

Chùa mới, nên cấu trúc cũng mới và có vẻ như “phi truyền thống”. Nghĩa là không phải kiểu ba gian, hai chái, hoặc những kiểu cọ mái hình bánh ít xoè rộng ra, che một không gian thấp và mờ tối. Ở đây là chùa bê tông cốt thép, hai tầng.

Tầng trệt là nơi sinh hoạt, học tập của phật tử, còn chính điện ở tầng trên. Hành lang bao quanh, tiền sảnh nhô ra rộng dài để có thể cấu trúc thành hai lớp, hai tầng mái sảnh như kiểu bông sen có nhiều lớp cánh. Phần trên tiền sảnh, ở chính giữa chỉ có tượng Phật Di Lạc ngồi, miệng cười cởi mở, mặt hướng về phía Bắc. Hai bên còn có hai pho tượng nhỏ hơn, của Hộ pháp và Tiêu Diện đại sĩ nhưng mặt hướng vào trong.

Chính điện rộng thênh thang, trên ban thờ cũng có bày vài ba lớp tượng nhưng nổi bật bởi kích thước lớn lao chính là tượng Phật Thích Ca. Đây cũng là một không gian tràn đầy ánh sáng, để cho màu xanh cây lá và cả màu lam của núi đằng Tây thoải mái tràn vào. Tất cả nằm trên mặt bằng chữ nhật, kích thước 16,10 x 28,80m. Bốn góc hành lang là bốn cầu thang lên xuống.

Phần kiến trúc giữ được nét truyền thống ở đây chính là bộ mái. Chẳng thể đếm được có bao nhiêu lớp mái kiểu lợp ngói âm dương. Hai tầng, hai lớp mái sảnh dưới và trên, mái hắt che mưa tầng trệt, mái phụ, mái chính tầng lầu…

Tất cả đều rực màu đỏ ngói. Kèm theo là vô vàn những chi tiết đầu đao, hoa văn đỉnh và góc mái với chủ đề là hình tượng rồng bay lên, rực rỡ thếp vàng. Những màu này còn được nhắc lại bên trong nội thất với những bao lam vàng chói, cột tròn giả gỗ màu đỏ óng, vệt gạch lát như thảm đỏ trải giữa gian chính điện. Tóm lại, bộ mái chùa Linh Nghĩa cho ta một hình dung về bông sen nhiều cánh, giống những bông sen tươi đang nở trên hồ kiểng dưới chân đài tượng Phật Quan Âm.

Chính là dưới cánh sen này đây, quy tụ rất nhiều tăng ni, phật tử vốn là dân Suối Đá. Ngay bên phải chiếc cổng tam quan là bếp ăn tình thương rộng rãi khang trang. Mỗi ngày bếp nấu 350 phần ăn, trong đó cho 100 phần được đưa tới Trung tâm Y tế để cấp phát cho bệnh nhân nghèo.

Những phần còn lại dành cho trẻ em, học sinh và bà con nghèo trong ấp. Phía sau bếp ăn là một ngôi nhà rộng thoáng sắp xây xong. Đây sẽ là nơi nuôi dạy trẻ mồ côi mà sư trụ trì đang xin phép thành lập. Đoá sen hồng Linh Nghĩa đang lặng lẽ toả hương trên một vùng quê bước ra từ khói lửa chiến tranh ngày trước.

TRẦN VŨ