BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Nước Trong kêu cứu!

Cập nhật ngày: 18/04/2011 - 08:06

Suối Nước Trong chảy qua địa phận 3 ấp Hội An, Hội Thạnh và Hội Phú của xã Tân Hội, huyện Tân Châu và chảy về sông Tha La. Trước kia lòng suối quang đãng, rộng rãi, dòng nước trong xanh. Thường ngày có nhiều người, nhất là thanh thiếu niên xuống suối tắm rửa, bơi lội.

Thế nhưng những năm gần đây, dân ở nhiều nơi về đây làm ăn sinh sống, mật độ dân cư ở hai bên bờ suối ngày càng nhiều. Do vậy có đủ các loại rác rưởi, phân gia súc, gia cầm và cả xác súc vật chết ném xuống suối bừa bãi. Dòng nước suối hiện nay đục ngầu, hôi hám, môi trường ô nhiễm, không ai dám lội xuống suối. Suối Nước Trong nay đã trở thành suối “nước đục”.

Do bị lấn chiếm, suối Nước Trong chỉ còn là một con mương nhỏ

Theo bản đồ địa chính của xã Tân Hội, vành đai an toàn của suối Nước Trong nơi rộng nhất khoảng 80 mét, nơi hẹp nhất khoảng 40 mét. Nhưng nhiều năm nay các hộ dân ở hai bên bờ suối đua nhau lấn chiếm đất đai hai bên lòng suối. Một số hộ dân bất chấp pháp luật, tự ý thuê máy kôbe đào đắp, biến lòng suối thành hồ ao thả cá. Họ dùng máy cày, máy ủi san lấp biến hai bên lòng suối thành hồ ao, nương rẫy để trồng cây lâu năm, trồng mía, trồng mì. Một số hộ dân do tranh giành lấn chiếm đất đã xô xát nhau, gây mất ANTT. Có trường hợp sau khi san ủi lấn lòng suối rồi sang nhượng cho người khác. Đất đai của suối Nước Trong là đất công, tình trạng người dân chiếm dụng đất đai lòng suối kéo dài nhiều năm, đã biến đất công thành đất tư, hiện nay lòng suối có nơi chỉ còn là con mương nhỏ.

Không chỉ lấn chiếm đất lòng suối để đào hồ ao thả cá, trồng cây, một số người còn tự ý xây dựng nhà ở sát lòng suối. Vào năm 2006, báo chí đã phản ánh về tình trạng người dân chiếm dụng đất đai của lòng suối Nước Trong, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Có nhiều ý kiến bức xúc của cử tri và phản ánh của đại biểu HĐND xã Tân Hội về vấn đề người dân bao chiếm đất đai trái phép của lòng suối Nước Trong, HĐND xã tân Hội đã ra nghị quyết giao cho UBND xã kiểm tra đề ra biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng trên. Trước mắt tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức và chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai.

CÔNG HUÂN