Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Surface Pro X - đối thủ của iPad Pro từ Microsoft 

Cập nhật ngày: 04/10/2019 - 10:34

Máy tính bảng Surface Pro X có thiết kế đẹp, được trang bị cấu hình mạnh và nhiều tính năng không thua kém iPad Pro của Apple.

\Để thu hẹp khoảng cách giữa smartphone và laptop, nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu nhiều máy tính bảng với bộ xử lý mạnh mẽ, bàn phím có thể tháo rời và bút cảm ứng. Bên cạnh đó, yếu tố di động, thời lượng pin cao, hỗ trợ đa dạng ứng dụng và mạng LTE cũng được chú trọng.

Trước đây, iPad Pro là thiết bị duy nhất được đánh giá là thỏa mãn đầy đủ các yếu tố trên. Nhưng sau khi Microsoft ra mắt Surface Pro X, điều đó có thể thay đổi.

Microsoft Surface Pro X. Ảnh: Engadget.

Theo The Verge, cả Surface Pro X lẫn iPad Pro có vẻ giống nhau về khái niệm, nhưng chúng là đại diện cho hai ý tưởng rất khác nhau. iPad Pro là một thiết bị iOS (hiện là iPadOS), là phiên bản phóng to của một chiếc iPhone để giải quyết nhiều công việc hơn nhờ màn hình lớn, đi kèm bàn phím, bút stylus hay thậm chí hỗ trợ cả chuột.

Thực tế, iPad Pro là "đáp trả" của Apple với Surface Pro - thiết bị giúp Microsoft phổ biến ý tưởng mang bàn phím và bút cảm ứng lên máy tính bảng.

Giờ đây, Surface Pro X lại chính là câu trả lời của Microsoft cho iPad Pro. Dựa trên những ưu điểm của iPad, công ty phần mềm Mỹ đã chắt lọc tinh hoa của Windows 10 cho PC và mang xuống một thiết bị có tính di động cao, thân thiện và dễ thao tác, đồng thời vẫn đảm bảo thời lượng pin tốt, ứng dụng hoạt động lập tức.

Điểm khác biệt dễ thấy là Surface Pro X mang phong cách của một PC truyền thống. Máy được trang bị SSD có thể thay thế hoặc nâng cấp, hai cổng USB Type C, chạy các ứng dụng quen thuộc như Office và Chrome.

Trong khi đó, iPad dường như chỉ là bản phóng to của một chiếc smartphone, chỉ có một cổng kết nối duy nhất, phần cứng bị bó gọn. Ngay cả hệ điều hành iPadOS chạy trên máy tính bảng này cũng phát triển từ nền tảng iOS cho di động.

iPad Pro 12,9 inch. Ảnh: The Verge.

Bên cạnh đó, Surface Pro X cũng có cấu hình mạnh hơn với các phiên bản RAM 8 hoặc 16 GB, trong khi iPad chỉ dừng lại ở 4 hoặc 6 GB. Dung lượng RAM cao sẽ hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn, giúp người dùng thực hiện đồng thời nhiều tác vụ cùng lúc hơn.

Surface Pro X hứa hẹn cho 13 giờ sử dụng liên tục, cao hơn so với 10 giờ của iPad Pro. Thời lượng pin máy tính bảng của Microsoft được đánh giá cao, nhất là khi cả hai có kích thước màn hình tương đồng (12,9 inch và 13 inch).

Về giá bán, cả hai cũng có nhiều điểm tương đồng, khi Surface Pro X bắt đầu từ 999 USD, tương đương phiên bản 12,9 inch của iPad (bản 11 inch giá 799 USD). Tuy nhiên, người dùng máy tính bảng của Microsoft cần mua thêm bàn phím với giá 140 USD và bút stylus giá 145 USD. Trong khi đó, phụ kiện cho sản phẩm Apple có giá 129 USD và 199 USD tương ứng.

Cả Surface Pro X lẫn iPad Pro đều sinh ra với kỳ vọng sẽ thay thế máy tính xách tay trong tương lai. Vẫn còn quá sớm để khẳng định thiết bị nào sẽ chiến thắng. Nhưng với sự có mặt của máy tính bảng mới từ Microsoft, cuộc đua về một sản phẩm di động có thể hỗ trợ công việc như laptop đang trở nên gay cấn hơn.

Nguồn VNE (theo The Verge)