BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suy gẫm từ dư âm của hai sự kiện cuối năm

Cập nhật ngày: 27/12/2021 - 06:24

BTN - Chào nhà báo, tôi không còn trẻ, hơi bị lạc hậu về công nghệ nên vẫn trung thành với ấn phẩm truyền thống của quý báo từ… thế kỷ trước đến giờ. Vừa rồi tôi có đọc báo in số thứ bảy 25.12 thấy báo tường thuật hai sự kiện liên quan đến tỉnh nhà và nghề nghiệp của quý báo. Tôi tâm đắc lắm nên muốn có lời chia sẻ với ông đây.

- Trên báo thì ngồn ngộn thông tin, sự kiện, mà ông “ưu ái” có hai sự kiện, chắc là hai sự kiện ấy đề cập đến những vấn đề mà ông quan tâm lắm nhỉ?

- Xin nói ngay với ông, một là thông tin về buổi làm việc của đoàn công tác do ông Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; hai là hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2021. Có phải đó là một sự kiện toàn tỉnh rất muốn biết và một sự kiện liên quan đến nghề làm “nhựt trình” mấy ông không?

- Ông cảm nhận được sự liên thông thế nào giữa hai lĩnh vực y tế và báo chí mà “gộp” lại thành một chuyện để “tâm sự” với Bàn Dân vậy?

- Tôi có lúc cũng nghĩ, truyền thông và y tế mỗi ngành có chức năng, nhiệm vụ riêng, ít khi “gắn kết” với nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời gian qua, hai ngành đã có sự phối hợp phải nói là rất nhịp nhàng khi cùng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống đại dịch.

Cụ thể là từ đầu năm ngoái 2020 khi có ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, rồi lần lượt là hai đợt dịch thứ hai, thứ ba ở ngoài Bắc, ngoài Trung, thì báo chí trong nước, kể cả trong tỉnh mình đều “xốc vô” tuyên truyền, vận động toàn dân cùng đoàn kết, tin tưởng chủ trương của Nhà nước tham gia “chống dịch như chống giặc” có kết quả rất đáng mừng, góp phần cùng cả nước hoàn thành “nhiệm vụ kép” thật xuất sắc.

Rồi bước sang năm nay, đến giữa quý II, đợt dịch lần thứ tư xuất hiện với biến chủng virus Delta siêu lây nhiễm bùng phát ở Thành phố Hồ Chí Minh, đến các tỉnh chung quanh Thành phố cũng lần lượt xuất hiện các ca lây nhiễm.

Trong đó, địa phương mình cũng có nhiều trường hợp dương tính. Dần dần thì dịch ở từng địa phương bùng phát, lây nhanh đến mức tưởng chừng như “vỡ trận” trên toàn miền Nam. Lúc này, Đảng, Nhà nước ta chuyển hướng chiến lược, từ “Zero Covid” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với Covid-19”.

Báo chí chuyển tải kịp thời, tuyên truyền cho toàn dân đồng lòng với Chính phủ trong chiến lược vaccine nhằm tiến tới miễn dịch cộng đồng; và bắt tay vào vừa khôi phục sản xuất kinh doanh, vừa nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Nhưng rồi, khi xoá bỏ giãn cách, thực hiện phân vùng cấp độ dịch thì tôi thấy ở tỉnh ta lại có điều bất thường là ca mắc gia tăng trong cộng đồng ngày càng nhiều hơn.

Cụ thể là trong tháng 12 này, ngày nào trong tỉnh ta cũng có tới tám, chín trăm, thậm chí gần cả ngàn ca F0. Cho nên, Bộ Y tế mới lập đoàn công tác vào tỉnh ta để bàn việc khắc phục hạn chế trong phòng, chống dịch…

-Chuyện đó báo đăng, đài phát cả rồi, mọi người dân trong ngoài tỉnh đều biết cả. Ông nói qua sự kiện thứ hai về hội nghị báo chí toàn quốc đi. Chuyện của ngành báo chí có gì ông phải chú ý?

-Không chú ý sao được khi hoạt động báo chí năm nay được xã hội, nhân dân đánh giá cao về kết quả tuyên truyền vận động toàn dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước trong thời đại dịch toàn cầu, nhưng cũng có tình trạng gần như “đầu voi, đuôi chuột”, hay nói như chính chữ nghĩa của mấy ông là “đánh trống, buông dùi”, lúc ít người quan tâm thì viết vung vít, nói ra rả, lúc mọi người lo lắng hoang mang thì… gần như không nghe ai nói tiếng nào. Như vậy là sao?

-Ông làm gì bức xúc dữ vậy, ông có chứng cứ gì không mà dám “dao to búa lớn” nghe phát sợ luôn vậy?

-Sao lại không! Tôi không nói đâu xa, ngay ở tỉnh mình, lúc dịch bệnh lai rai, mỗi ngày năm bảy ca, nhiều lắm là vài chục ca thì báo, đài cùng xông xáo, ban đêm ban hôm cũng lặn lội theo chân lực lượng chống dịch vào cả vùng phong toả, khu cách ly để phản ánh tình hình. Đến lúc gần đây, khi trong tỉnh dịch bùng phát mỗi ngày cả ngàn ca mắc cộng đồng, thì… liều lượng thông tin về phòng, chống dịch có tương ứng với mức tăng F0 cộng đồng hay không? Việc ấy là sao, ông thử bàn bạc tôi nghe?

-À, việc này thì… như các vị chủ trì hội nghị báo chí toàn quốc có nói đó! Báo chí hoạt động tốt là nhờ có nguồn thông tin cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời và công khai minh bạch. Chứ còn phóng viên đến cửa nào cũng thấy đóng im ỉm, gõ cửa không nghe ai đáp lời thì…báo chí không “đánh trống buông dùi” mới lạ!

-Ông nói cũng có cái lý đó. Nhưng mà tôi nghĩ đã là báo chí thì phải có đủ mọi cách để khai thác thông tin, truyền tải đến công chúng. Chứ còn thụ động ngồi chờ, có tin thì đưa, không thì… thôi. Chắc là trước sau cũng… chết trong lòng bạn đọc.

Bàn Dân