BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suy ngẫm: Món quà đặc biệt

Cập nhật ngày: 12/07/2011 - 05:49

Sau 50 năm sống chung với nhau, chồng bà qua đời. Người goá phụ đau đớn chọn một phiến đá granite để làm bia cho chồng, tấm bia sẽ được đặt tại mộ chồng bà và cũng là của bà sau này. Bà hướng dẫn thợ phải khắc cả tên bà và ngày sinh tháng đẻ của bà lên tấm bia, đồng thời bà cũng yêu cầu họ khắc tấm dải lụa kỷ niệm ngày cưới giữa tên ông và tên bà; ngoài ra trên tấm bia phải khắc cả năm họ cưới nhau.

Bà goá phụ yêu cầu thợ phải hoàn tất kịp ngày kỷ niệm lần thứ 51 của hai ông bà. Vậy là chỉ còn có vài tuần. Tấm bia có lẽ là món quá cuối cùng bà tặng ông. Khi nhận được đơn đặt hàng, chúng tôi đã huy động hết mọi công nhân phải dốc sức ra làm. Trước tiên, chúng tôi cho người tìm loại đá granite có màu bà ưa thích, sau đó gấp rút hoàn thành việc khắc chữ.

May mắn sao tấm bia hoàn thành sớm hơn kế hoạch. Khi tôi gọi báo bà hay, bà liền đòi đến xem tấm bia trước khi cho đặt nó trong nghĩa trang. Do đó các tay thợ trong công ty đành gỡ tấm bia đã được treo bằng dây thừng trên cần trục để bà nhìn rõ hơn. Bất ngờ một chuyện xui xẻo đã xảy ra. Tấm bia tuột ra khỏi dây thừng và rơi đánh thịch xuống đất, vỡ làm hai!

Chúng tôi rối tung cả lên, đang cố nghĩ cách làm lại một tấm bia khác để kịp cho bà tới coi thì bà đã đến đứng trước mặt chúng tôi, gương mặt bà lộ rõ nét hồi hộp chờ được xem tấm bia đẹp do bà tốn nhiều công sức chọn lựa. Chúng tôi hoảng sợ chẳng biết phải làm sao! Định nói dối bà nhưng đây là điều không thể được. Vậy biết làm sao đây? Chẳng lẽ lại báo tin xấu này cho bà trong khi bà đã đau khổ quá nhiều rồi? Chúng tôi lắp bắp nhưng cuối cùng cũng đã nói thật với bà.

Chúng tôi cúi gằm mặt chờ một trận lôi đình, chờ những dòng nước mắt tuôn trào. Nhưng lạ chưa kìa! Ngay khi bà trông thấy vết đứt đôi rất ngọt thì nét đau buồn, nghiêm trang trên mặt bà biến đâu mất, thay vào đó là nét thích thú hiện rõ và rồi bà bật cười thành tiếng. Thấy chúng tôi đứng trố mắt nhìn vì ngạc nhiên, bà cố dằn lại tiếng cười và giải thích: “Năm mươi mốt năm trước, tại buổi đại tiệc đám cưới, tôi và chồng tôi đã cầm tay nhau để cùng cắt chiếc bánh sinh nhật. Bất thình lình chiếc bánh nứt đôi và vỡ ra làm hai”.

“Thật là trùng hợp! Bữa giờ tôi vắt óc nghĩ xem nên tặng món quà gì đặc biệt cho ông xã tôi mà vẫn chưa nghĩ ra, chiếc bia vỡ này là món quà tuyệt vời đây. Tôi dám chắc rằng ông ấy cũng đang cười nơi chín suối; cũng như nụ cười cách đây 57 năm”.

TT (St)