BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suy ngẫm: Nháy mắt 200.000 lần… xong một cuốn sách

Cập nhật ngày: 03/01/2012 - 10:59

Bị một biến cố về mạch máu ở tuổi 43, nguyên tổng biên tập tạp chí Elle của Pháp, Jean Dominique Bauby đã lâm vào hôn mê sâu, các chức năng vận động bị liệt hoàn toàn. Bauby không thể cựa quậy, ăn uống hay hít thở nếu không có sự giúp đỡ từ người khác.

Nhưng điều kỳ diệu là ông vẫn còn một bên mắt trái có thể nhấp nháy. Con mắt đó đã trở thành cứu tinh giúp ông liên lạc với thế giới bên ngoài và tạo nên một kỳ tích khó tưởng tượng. Ròng rã suốt hai tháng, Bauby viết xong cuốn sách “Chiếc áo lặn và con bướm” bằng chính… mắt trái còn nhúc nhích được này.

Ông đã “viết” bằng cách nào? Người phụ tá đọc mẫu tự trên bảng, ông chọn chữ mình muốn bằng cách nháy mắt một lần, và từ chối bằng cách nháy hai lần. Cứ thế, từng chữ một được ghép lại thành từng từ, rồi thành câu hoàn chỉnh.

Để viết tiếp trang mới vào ngày hôm sau, ông phải nhớ những gì mình đã viết từ hôm trước và nghe đọc lại một lần nữa, sau đó “sửa chữa”. Mất hai phút cho mỗi từ được “viết” ra cùng 200.000 cái nháy mắt, Bauby mới hoàn thành được cuốn sách.

Số phận bi thảm đã khiến Bauby không có được cuộc sống bình thường. Nhưng với tất cả nghị lực của mình, ông đã dũng cảm vượt qua số phận không may để hoàn thành cuốn sách “Chiếc áo lặn và con bướm” theo một cách viết nhọc công, độc đáo và kỳ lạ nhất. Câu chuyện về Jean Dominique Bauby viết truyện bằng mắt làm rung động trái tim hàng triệu người đọc. 

TT (st)