BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suy ngẫm từ một bước khởi đầu hợp tác

Cập nhật ngày: 05/06/2017 - 12:37

BTN - Vừa rồi, theo dõi qua các phương tiện truyền thông, tôi biết được tỉnh ta mới tổ chức hội nghị hợp tác phát triển với thành phố Hà Nội, thủ đô của đất nước. Ông có thể phân tích thông tin về sự kiện quan trọng ấy cho tôi nắm vững thêm được không?

- Thì mọi sự cũng y như báo, đài đưa tin chi tiết mà ông đã nghe thấy. Sự việc chỉ mới bắt đầu, làm sao Bàn Dân có thể phân tích theo ý ông muốn được!

- Ý tôi muốn hỏi là ông cảm thấy sự hợp tác ấy có… bình đẳng không, khi mà một bên là thành phố loại đặc biệt, tiềm lực cực mạnh, còn một bên là tỉnh nông thôn, biên giới xa xôi, kinh tế xã hội chưa phát triển lắm.

- Nói như ông thì mọi sự so sánh đều khập khiễng, còn gì để bàn?

- Tôi tự biết là mình chưa thông nên mới hỏi ông cho ra lẽ. Nhất là khi thủ đô với tỉnh mình xa nhau ngàn dặm, có gì tương đồng đâu mà…

- Thật ra là có đấy ông ạ! Nhất là về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ông cứ nhớ lại xem, đối với chiến công vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ 20, thành phố Hà Nội và tỉnh Tây Ninh có những điểm tương đồng rất đặc biệt đấy.

Đó là trong chiến tranh cả nước luôn hướng về Hà Nội, nơi có Trung ương Đảng, đứng đầu là vị cha già dân tộc đang ngày đêm lo lắng cho vận mệnh quốc gia, với niềm tin và hy vọng vào một ngày chiến thắng huy hoàng, thống nhất đất nước.

Đồng thời cũng trong chiến đấu, quân dân miền Nam luôn hướng về đất Tây Ninh, nơi một bộ phận của Ban chấp hành Trung ương Đảng là Trung ương Cục miền Nam đang đứng chân để lãnh đạo cách mạng miền Nam vùng lên đuổi giặc.

Nhìn từ góc độ ấy, ta còn thấy nhiều điểm tương đồng nữa, chẳng hạn như trong khi thành phố Hà Nội phải hứng chịu những trận đánh bom dữ dội nhất từ lực lượng không quân mạnh nhất thế giới của quân đội Mỹ, mà cao điểm là trận đánh mệnh danh “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm cuối năm 1972; thì đất Tây Ninh cũng phải gồng mình lên chống lại những cuộc hành quân quy mô lớn nhất của quân đội Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam, điển hình như cuộc hành quân Junction City, tập trung phần lớn quân số các binh chủng của Mỹ tại miền Nam với đủ thứ khí tài quân sự…

Và kết quả thì ông biết rồi, quân dân thủ đô và tỉnh mình đều thắng giặc hết sức oanh liệt.

- Chuyện lịch sử thì rõ quá rồi, không ai có thể phủ nhận, nhưng còn hiện tại thì sao?

- Hiện tại thì hai bên cùng là tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; mỗi bên đều có tiềm năng, thế mạnh nhất định, nghĩa là sẽ có không ít lĩnh vực cần có sự hợp tác phát triển. Nhất là những lĩnh vực mới như thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao, quảng bá, phát triển kinh tế du lịch, hay kinh nghiệm về quản lý kinh tế xã hội, dịch vụ hành chính công…

- Ông nói nghe cũng có lý. Hy vọng rằng từ những tương đồng đó, và từ những tiềm năng, thế  mạnh của mỗi bên, sự hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Tây Ninh sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp nhất.

BÀN DÂN